Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị điều tra hình sự

Mạnh Nguyễn| 26/09/2015 08:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Sepp Blatter đang bị giới chức Thuỵ Sĩ điều tra về hàng loạt những vấn đề liên quan đến việc quản lý sai trái, thậm chí cả tình nghi tham ô khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch FIFA.

Theo hãng tin BBC, văn phòng trưởng công tố Thuỵ Sĩ đã chính thức mở cuộc điều tra hình sự với ông Sepp Blatter, Chủ tịch FIFA. Thông tin cho biết, ông Blatter đã bị thẩm vấn vào chiều 25/9. Giới chức Thuỵ Sĩ đã kiểm tra và thu giữ nhiều tài liệu từ văn phòng ông Blatter.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị điều tra hình sự

Ông Sepp Blatter bị Thuỵ Sĩ điều tra hình sự

Thông tin từ văn phòng trưởng công tố Thuỵ Sĩ cho biết, ông Blatter bị nghi ngờ về trách nhiệm quản lý yếu kém dẫn đến việc bất lợi và có thể đi ngược lại với lợi ích của FIFA. Cụ thể là cuộc điều tra liên quan đến thỏa thuận bản quyền truyền hình mà ông Blatter ký với Liên đoàn bóng đá Caribbean vào ngày 12/9/2005, khi đó do ông Jack Warner làm chủ tịch. Theo một cuộc điều tra, bản hợp đồng này đã dẫn đến thiệt hại cho FIFA, trong khi công ty riêng của ông Warner đã kiếm được lợi nhuận nhiều triệu bảng Anh.

Ngoài ta, ông Blatter cũng bị nghi ngờ liên quan đến khoản tiền lót tay 2 triệu franc Thuỵ Sĩ cho Chủ tịch UEFA, Michel Platini vào năm 2011. Tuy nhiên, ông Platinin đã bác bỏ cáo buộc này và nói rằng, khoản tiền trên  ông nhận được là do thực hiện hợp đồng với FIFA.

Ông Sepp Blatter có 17 năm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch của FIFA. Ngày 29/5 vừa qua, ông đã tái đắc cử vị trí Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 5, nhưng sau đó 4 ngày  đã tuyên bố từ chức khi 9 quan chức cao cấp của tổ chức này bị điều tra vì liên quan đến hối lộ và tham nhũng. Tuần trước, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke đồng thời là cánh tay phải của ông Blatter đã bị đình chỉ chức vụ ngay lập tức vì những cáo buộc liên quan đến bán vé xem World Cup để kiếm lợi nhuận riêng.

Hiện, ông Blatter vẫn đảm nhiệm chức Chủ tịch FIFA cho đến cuộc bầu cử mới dự kiến tổ chức vào tháng 2/2016. Tuy nhiên, người đàn ông 79 tuổi này đã không dám rời khỏi Thuỵ Sĩ vì lo sợ bị bắt do hiệp định dẫn độ của Mỹ. Đó cũng là lý do ông vắng mặt tại VCK World Cup nữ thế giới 2015 vừa qua. Luật sư của ông Blatter là Richard Cullen đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc và nói rằng, thân chủ của mình không có những hành vi sai trái. FIFA cũng tuyên bố hợp tác và tuân thủ các yêu cầu của nhà chức trách Thuỵ Sĩ trong quá trình điều tra sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị điều tra hình sự