Thể thao

Thể thao Việt Nam 2024: Tăng tốc, phấn đấu vươn tầm châu lục

Tuyết Nhung 31/12/2023 - 23:53

Năm 2023, thể thao Việt Nam (TTVN) đã trải qua nhiều thay đổi quan trọng và cũng đạt được những thành tích ấn tượng. Tuy nhiên để hướng tới những mục tiêu lớn trong cho năm mới 2024 thì cần nhiều hơn sự nỗ lực, thực hiện nghiêm túc trong chiến lược phát triển TTVN đến năm 2030.

Những thành tựu – Những bài học quý giá

Khép lại các giải đấu lớn trong năm 2023, thể thao Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định. Đó là sự nỗ lực của tập thể, của từng cá nhân trong việc tập luyện, tập huấn và chuẩn bị, rồi thi đấu nỗ lực mang vinh quang về cho Tổ quốc.

dang-view.jpg
Khép lại các giải đấu lớn trong năm 2023, thể thao Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định.

Đặc biệt ở đấu trường cao nhất là Asiad 19 diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc). TTVN đã hoàn thành chỉ tiêu so với trước ngày lên đường (đứng thứ 21 khi giành 27 huy chương, trong đó có 3 HCV, 5 HCB và 19 HCĐ). Nhưng đánh giá thực tế thì các vận động viên (VĐV) đang “rơi rụng” ở Asiad và Olympic, việc này báo động sự thụt lùi so với chính mình cũng như các đối trọng khác.

Tính đến thời điểm này, thể thao Việt Nam chỉ tạm đạt ba suất chính thức dự Olympic Paris 2024 gồm môn xe đạp (Nguyễn Thị Thật), bắn súng (Trịnh Thu Vinh) và bơi (Nguyễn Huy Hoàng). Việc giành được ba suất tham dự Olympic là con số khiêm tốn với Thể thao Việt Nam khi mục tiêu phải giành huy chương Olympic đã được ghi rõ trong Dự thảo Chiến lược phát triển thể thao Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Asiad và Olympic là 2 đấu trường đỉnh cao của châu lục và thế giới. Để đầu tư đạt được thành tích tại 2 đấu trường lớn nhất, ngành thể thao Việt Nam xác định còn rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, việc phát triển thể thao thành tích cao không phải chỉ trong ngày một, ngày hai.

viet-dang.jpg
Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt.

Rút kinh nghiệm, tăng tốc, phát triển để vươn tầm châu lục

Tại Hội thảo tọa đàm định hướng phát triển thể thao thành tích cao tới năm 2030: Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt đã chia sẻ với báo chí về những mục tiêu, phương hướng cho năm mới 2024.

Năm 2023 là năm thực sự bận rộn của ngành TTDT, trong đó có một việc rất quan trọng về công tác quản lý nhà nước đó là thay đổi mô hình từ Tổng cục TDTT sang Cục TDTT. Sự thay đổi lớn diễn ra trong thời gian ngắn đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT phải nhanh chóng sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của tất cả các đơn vị cũng như triển khai công tác liên quan đến thay đổi về quy hoạch, nhân sự cho ngành thể thao.

dang-viet4.jpg
Việt Nam cần định hướng phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2024 và lựa chọn các môn thể thao trọng điểm.

Cục trưởng Cục TDTT cho biết: “Ngoài các nhiệm vụ thường xuyên thì trong đó có một nhiệm vụ rất quan trọng đó là chuẩn bị lực lượng VĐV của 12 môn thể thao trọng điểm tham dự Thế vận hội Olympic mùa hè 2024.

Mỗi môn thể thao và cá nhân VĐV đều đã được xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm hướng tới mục tiêu giành vé tham dự. Mục tiêu chúng ta đặt ra là giành từ 12 – 15 suất tham dự. Tuy nhiên chúng ta cũng đang đối mặt với một số khó khăn như: chấn thương nhẹ ở vai của VĐV Huy Hoàng; các VĐV đua thuyền của chúng ta mặc dù rất mạnh về thuyền nhẹ va thuyền đơn nhưng cũng sẽ đối mặt với sự canh tranh lớn từ các đối thủ châu lục; Điền kinh đặt hi vọng ở nội dung 4x400m nhưng Nguyễn Thị Huyền giải nghệ, các VĐV điền kinh trẻ thành tích vẫn còn hạn chế. Ở môn Boxing, niềm hi vọng là Nguyễn Thị Tâm cũng đang gặp chấn thương.

Tuy nhiên, bên cạnh đó một số môn có lợi thế như: đấu kiếm còn 3 giải, thể dục định hướng cho một số VĐV đi tập huấn châu Âu, đại diện của Cử tạ là Trịnh Văn Vinh đang nằm trong tốp 10 hay ở môn cầu lông, tay vợt Nguyễn Thùy Linh đang đứng ở vị trí thứ 15 Olympic và tiếp tục nỗ lực cải thiện lên thứ hạng 12 để được xếp hạng hạt giống để tiến sâu hơn.

Năm 2024 cũng là cột mốc 5 năm thực hiện Luật TD,TT, ngành sẽ tiến hành tổ chức chương trình Hội nghị để đánh giá tác động, từ đó có những bước định hướng thay đổi giúp ngành hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn.

dang-viet.jpg
Thể thao Việt Nam phải chọn những môn thể thao trọng điểm vì nguồn lực đầu tư của chúng ta so với nhiều nước khác trong khu vực và thế giới còn hạn chế.

Tại Hội nghị ban tổ chức đã nhận được 10 ý kiến đóng góp. Phải khẳng định rằng các ý kiến đóng góp này đều rất có giá trị, tập trung vào các vấn đề định hướng của môn, đầu tư trọng điểm, khoa học công nghệ, đổi mới tư duy trong quản lí, quản trị thể thao, khoa học TDTT, y, sinh học thể thao. Đây đều là những nhân tố quan trọng, nếu chúng không cải thiện thì thể thao của chúng ta khó có thể đạt được thành tích tại đấu trường Asian Games và Thế vận hội Olympic. Tất cả những ý kiến đóng góp ngày hôm nay cũng đã mở ra nhiều hướng đi giúp cho ngành thể thao có những hoạch định trong thời gian sắp tới.

Theo kết luận của Bộ trưởng trong đó có những giải pháp cơ bản, những giải pháp mang tính cơ sở, những giải pháp mang tính đột phá trọng điểm, căn cứ vào đó Cục TDTT sẽ triển khai hệ thống lựa chọn các môn thể thao trọng điểm, tập trung đầu tư, tìm kiếm HLV, chuyên gia giỏi và đặc biệt là lựa chọn địa điểm tập luyện phù hợp. Ngoài ra tập trung vào công tác y học, khoa học hồi phục để hỗ trợ cho công tác huấn luyện.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể thao Việt Nam 2024: Tăng tốc, phấn đấu vươn tầm châu lục