Thể hiện quyết tâm chiến thắng đại dịch, Nữ hoàng Anh đưa ra thông điệp hiếm hoi trên truyền hình

Trâm Anh (theo Reuters)| 05/04/2020 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (5/4), Nữ hoàng Anh đưa ra một thông điệp hiếm hoi trên truyền hình để kêu gọi quyết tâm của người dân Anh trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.

Đây là lần thứ năm Nữ hoàng đưa ra một thông điệp trực tiếp trên truyền hình trong suốt 68 năm tại vị của mình.

Thể hiện quyết tâm chiến thắng đại dịch, Nữ hoàng Anh đưa ra thông điệp hiếm hoi trên truyền hình

Nữ hoàng Anh Elizabeth II sau khi tham dự Ngày Thịnh vượng chung hàng năm tại Tu viện Westminster ở London, Anh ngày 9 tháng 3 năm 2020.

Trong thông điệp, Nữ hoàng Anh đưa ra lời cảm ơn các nhân viên y tế ở tuyến đầu và chia sẻ nỗi đau với những gia đình chịu sự mất mát vì căn bệnh này.

“Tôi hy vọng trong những năm tới mọi người sẽ có thể tự hào về cách mà họ đối phó với thử thách này. Những thế hệ sau của chúng ta sẽ nói rằng những người Anh thuộc thế hệ này cũng mạnh mẽ như bất kỳ cha ông nào của chúng ta” – Nữ hoàng 93 tuổi nói. “Tính kỷ luật tự giác, sự quyết tâm hài hước thầm lặng và sự đoàn kết đồng loại vốn vẫn là đặc trưng của đất nước này”.

Chính phủ Anh cho biết số ca tử vong vì virus corona đã tăng thêm 708 trong 24 giờ ngày thứ Bảy, đẩy tổng số ca tử vong lên 4.313 ở nước này, trong đó có một trường hợp là trẻ 5 tuổi, cùng với ít nhất 40 người không có triệu chứng đặc biệt trước đó.

Các quan chức y tế đã cảnh báo rằng tỷ lệ tử vong cao được dự kiến ​​sẽ diễn ra trong ít nhất một hoặc hai tuần tới ngay cả khi mọi người tuân thủ các biện pháp cách ly nghiêm ngặt.

Giống như nhiều quốc gia ở châu Âu, Anh đang trong tình trạng phong tỏa toàn quốc, với các quán rượu, nhà hàng và gần như tất cả các cửa hàng đóng cửa cùng với các cuộc tụ họp xã hội bị cấm.

Người Anh được khuyên ở nhà trừ những trường hợp khẩn cấp để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Thủ tướng Boris Johnson, người vẫn đang tự cách ly và một số bộ trưởng cao cấp đã nằm trong số những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus này.

Trong thông điệp cá nhân của Nữ hoàng, bà nói: “Đây là một giai đoạn khó khăn của chúng ta, một thời gian gián đoạn trong cuộc sống của đất nước chúng ta - một sự gián đoạn đã mang lại đau buồn cho một số người, khó khăn tài chính cho nhiều người và những thay đổi to lớn đối với cuộc sống hàng ngày của tất cả chúng ta”.

Thông điệp cá nhân của Nữ hoàng sẽ được phát sóng vào lúc 1900 GMT ngày Chủ nhật, được ghi lại tại Lâu đài Windsor, nơi Nữ hoàng đang ở cùng chồng là Hoàng tử Philip, 98 tuổi.

Để đảm bảo mọi nguy cơ sức khỏe cho bản thân Nữ hoàng được giảm nhẹ, thông điệp cá nhân được quay trong một căn phòng lớn để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa bà và người quay phim. Người quay phim được mặc đồ bảo hộ cá nhân và là người duy nhất có mặt trong phòng cùng với Nữ hoàng.

Đầu tuần này, con trai của Nữ hoàng Elizabeth và cũng là người thừa kế của bà - Hoàng tử Charles, 71 tuổi - đã tự cách ly bảy ngày sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Nữ hoàng thường chỉ gửi thông điệp cá nhân tới quốc gia trong Ngày Giáng sinh được truyền hình hàng năm. Thông điệp cá nhân đặc biệt này là thông điệp cá nhân thứ năm trong suốt 68 năm tại vị của bà.

Lần gần đây nhất bà đưa ra thông điệp cá nhân là vào năm 2012 sau lễ kỷ niệm để đánh dấu năm thứ 60 tại vị của mình. 

Thông điệp trước đó là lời cảm ơn của bà với những lời chia buồn của người dân Anh vào năm 2002 khi mẹ bà qua đời.

Bà cũng đã đưa ra một thông điệp khi cuộc Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 bắt đầu.

Thông điệp cá nhân đầu tiên và nổi tiếng nhất được phát sóng trực tiếp là sau cái chết của Công nương Diana trong vụ tai nạn xe hơi ở Paris năm 1997 trong bối cảnh cả nước đau buồn và chỉ trích những phản ứng của gia đình hoàng gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể hiện quyết tâm chiến thắng đại dịch, Nữ hoàng Anh đưa ra thông điệp hiếm hoi trên truyền hình