Nga xử lý vụ án tham nhũng hàm chứa nhiều ẩn số chính trị

Hà Kim (Theo Sputnik)| 09/08/2017 14:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày hôm qua tại Moskva bắt đầu phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexey Ulyukaev vì tội tham nhũng. Theo các nhà quan sát, đây là vụ án tham nhũng ẩn chứa không ít ẩn số chính trị.

Theo đó, ông Alexey Ulyukaev bị bắt từ tháng 11 năm 2016, khi đang đương chức vì tội nhận hối lộ 2 triệu USD của tập đoàn dầu khí Nga Rosneft.

Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, đã bắt quả tang vụ việc ông Ulyukaev giúp tập đoàn Rosneft mua lại 50% cổ phần của công ty Bashneft, trong một chiến dịch do FSB truy quét. Nhưng ông Alexey Ulyukaev vẫn luôn phủ nhận toàn bộ cáo trạng và gọi đó là một sự khiêu khích.

Nga xử lý vụ án tham nhũng hàm chứa nhiều ẩn số chính trị

Cựu Bộ trưởng Alexey Ulyukaev 

Nhiều nhà quan sát ở Nga tin rằng, vị bộ trưởng này là nạn nhân của một cuộc tranh giành quyền lực cấp cao. Cựu Bộ trưởng Ulyukaev đã từng bị thất sủng vì những tin đồn về việc "mất ghế" của ông đã được lan truyền từ nhiều tháng trước.

Giới quan sát cho rằng, Alexey Ulyukaev không hề ủng hộ vụ Rosneft mua lại cổ phần công ty Bashneft. Ông cũng đã trình bày trước Thủ tướng Medvedev nhưng không nhận được sự đồng tình.

Trong khi giám đốc điều hành của Rosneft Igor Sechin lâu nay vốn được xem là một người thân cận và có nhiều ảnh hưởng với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hiện, ông Ulyukayev là bộ trưởng đương chức đầu tiên của Nga bị bắt sau khi Liên Xô sụp đổ. Ông bị quản thúc tại gia từ tháng 11 năm ngoái và đang phải đối mặt với 15 năm tù.

Vào ngày đầu tiên của phiên toà xét xử, toà án Zamoskvoretsky ở Moskva đã bác đề nghị của luật sư ông Ulyukayev bãi bỏ vụ án vì thiếu bằng chứng. Toà gia hạn quản thúc ông này đến tháng 1/2018. Phiên điều trần tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 16/8.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga xử lý vụ án tham nhũng hàm chứa nhiều ẩn số chính trị