Xenophobia - Bài ngoại, từ khóa tìm kiếm nhiều nhất năm 2016, nỗi sợ hãi bao trùm thế giới!

Hà Kim| 14/12/2016 18:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Dictionary.com từ khóa của năm 2016 là “bài ngoại” (xenophobia), được chọn ra dựa trên dữ liệu về những từ được hàng vạn người dùng tò mò tìm kiếm và được đánh giá là từ ngữ phản ánh chủ đề lặp đi lặp lại trên các tin tức trong năm nay.

Cứ vào thời điểm cuối mỗi năm, trang từ điển trực tuyến Dictionary.com lại chọn ra một từ ngữ đủ sức gói gọn cả 12 tháng. Và Năm nay, lựa chọn của trang web là “bài ngoại” (xenophobia), một từ mang nhiều hàm ý sau những sự kiện gần đây.

Trên trang từ điển, từ “xenophobia” được định nghĩa theo 2 cách, nhưng cả hai đều phản ánh những cảm xúc sợ hãi, và nỗi sợ hãi đó đã bao trùm lên những sự kiện nóng trong năm như: cuộc bỏ phiếu Brexit, bầu cử Mỹ, cách ứng phó với người di cư từ Syria, những vụ nã súng của cảnh sát có liên quan đến vấn đề chủng tộc…

Xenophobia - Bài ngoại, từ khóa tìm kiếm nhiều nhất năm 2016, nỗi sợ hãi bao trùm thế giới!

“Bài ngoại”, trở thành từ khóa tìm kiếm nhiều nhất năm 2016

Và theo Dictionary.com, lượng tìm kiếm từ khóa trên đạt đỉnh vào ngày 24/6, tức chỉ 1 ngày sau khi người dân xứ sở sương mù bỏ phiếu chọn “Đi” hay “Ở lại” Liên minh châu Âu. Vào ngày không chỉ nước Anh mà cả thế giới bị sốc trước kết quả trưng cầu là tấm vé ra đi, số người tìm kiếm “bài ngoại” tăng đến 938%.

Lần thứ 2 lượng tìm kiếm từ này tăng vọt là vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cập đến nó trong bài diễn văn hôm 29/6, liên quan đến giọng điệu “dân túy” của Donald Trump. Obama nói: “Đó không phải là cách xử trí của chủ nghĩa dân túy. Đó là chủ nghĩa bản địa hoặc chứng bài ngoại hoặc tồi tệ hơn. Hoặc đó chỉ đơn giản là chủ nghĩa hoài nghi”.

Cũng theo phát hiện của Dictionary.com, từ khóa “bài ngoại” là lựa chọn phù hợp sau những cảm xúc phản đối làn sóng nhập cư nhắm đến người tị nạn Syria đã và đang diễn ra suốt thời gian gần đây.

Để giúp mọi người hiểu hơn về sự lựa chọn của mình, Giám đốc điều hành Dictionary.com, ông Liz McMillan cho biết, “bài ngoại” đã phản ánh mối quan tâm của toàn thế giới đối với sự gia tăng đáng buồn nỗi sợ hãi sự khác biệt trong năm 2016, đưa nó trở thành lựa chọn hiển nhiên cho vị trí Từ khóa của năm.

Liz McMillan nói thêm, chúng tôi không biết hết được những lý do chính xác dẫn tới việc “bài ngoại” trở thành xu hướng tìm kiếm trong năm trên trang của mình, song điều này phản ánh mong muốn của người dùng là muốn hiểu rõ hơn những sự kiện trên toàn cầu.

Xenophobia - Bài ngoại, từ khóa tìm kiếm nhiều nhất năm 2016, nỗi sợ hãi bao trùm thế giới!

Lượng tìm kiếm từ khóa trên đạt đỉnh vào ngày 24/6, khi người dân Anh bỏ phiếu chọn “Đi” hay “Ở lại” Liên minh châu Âu

Nhìn lại lựa chọn từ khóa những năm gần đây, có thể thấy rằng, lựa chọn của năm nay khác biệt rất nhiều so với trước. Nó không thể hiện chiều hướng tăng tiến trong xã hội, mà là hiện thân cho điều gì đó sâu xa hơn và đáng băn khoăn, trăn trở hơn nhiều.

Năm 2015, Dictionary.com chọn từ khóa “nhận dạng”, đó là nhận dạng chủng tộc và giới tính, cũng như xu hướng tình dục trong dân chúng trên toàn thế giới trong năm này. Trước đó, năm 2014, trang từ điển trực tuyến hơn 20 năm tuổi chọn từ “exposure” (tiếp xúc, phơi nhiễm) - ám chỉ sự lây lan của dịch bệnh Ebola tại Tây Phi và động thái của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Trung Đông.

Và khi “bài ngoại”, trở thành từ khóa tìm kiếm nhiều nhất năm 2016, trên các trang mạng xã hội, nhiều người dùng đã tỏ thái độ chán nản. Song đa số đều nhất trí rằng đây là một lựa chọn không thể chính xác hơn.

Nhưng người dùng mạng xã hội vẫn luôn hy vọng vào sự khởi sắc mới, họ mong muốn từ khóa của năm 2017 có thể là khái niệm nào đó tích cực, lạc quan hơn, chứ không phải là xu hướng đáng buồn phủ sóng như trong năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xenophobia - Bài ngoại, từ khóa tìm kiếm nhiều nhất năm 2016, nỗi sợ hãi bao trùm thế giới!