WHO ủng hộ liệu pháp sử dụng huyết tương cho bệnh nhân nhiễm Covid-19

Trâm Anh (theo AFP)| 18/02/2020 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một chuyên gia cấp cứu hàng đầu tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sau đó, sử dụng huyết tương là một cách tiếp cận rất hợp lý để điều trị, nhưng điều quan trọng là phải có thời gian để tối đa hóa khả năng miễn dịch của bệnh nhân.

Các bác sĩ ở Thượng Hải đang sử dụng dịch truyền huyết tương từ những người đã hồi phục viêm phổi do Covid-19 để điều trị cho những người vẫn đang chiến đấu với virus này, báo cáo đã cho một số kết quả sơ bộ đáng khích lệ.

WHO ủng hộ liệu pháp sử dụng huyết tương cho bệnh nhân nhiễm Covid-19

Bác sĩ Hangzhou Lu, Giám đốc Trung tâm lâm sàng công cộng Thượng Hải giới thiệu một phòng cách ly cho bệnh nhân coronavirus đã hoàn thành nhưng vẫn chưa sử dụng ngày 17 tháng 2 năm 2020.

Một chuyên gia cấp cứu hàng đầu tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, sử dụng huyết tương là một cách tiếp cận rất hợp lý để điều trị, nhưng điều quan trọng là phải có thời gian để tối đa hóa khả năng miễn dịch của bệnh nhân.

Dịch coronavirus được cho là bắt nguồn từ một chợ hải sản ở trung tâm thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và đến nay đã giết chết 1.770 người và lây nhiễm hơn 70.000 người ở Trung Quốc đại lục.

Trung tâm tài chính của Trung Quốc tại Thượng Hải đã có 332 trường hợp nhiễm bệnh, một trong số đó đã chết trong những tuần gần đây. Lu Hongzhou, giáo sư và đồng giám đốc của Trung tâm lâm sàng y tế công cộng Thượng Hải, cho biết 184 trường hợp vẫn phải nhập viện, trong đó có 166 trường hợp nhẹ, 18 trường hợp đang trong tình trạng nghiêm trọng và nguy kịch.

Ông cho biết bệnh viện đã thành lập một phòng khám đặc biệt để quản lý liệu pháp huyết tương và đang lựa chọn những bệnh nhân sẵn sàng hiến tặng. Máu sẽ được sàng lọc để kiểm tra xem người đó có mắc các bệnh khác như viêm gan B hay C hay không.

"Chúng tôi tin rằng phương pháp này có thể rất hiệu quả ở bệnh nhân của chúng tôi", ông nói.

Đến nay chưa có phương pháp điều trị hoặc vắc xin được cấp phép đầy đủ chống lại coronavirus mới, và quá trình phát triển và thử nghiệm thuốc điều trị có thể mất nhiều tháng và thậm chí nhiều năm.

“Liệu pháp huyết tương đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giúp bệnh nhân chống lại các bệnh truyền nhiễm khác, bao gồm bệnh dại và bệnh bạch hầu”, Tiến sĩ Mike Ryan, người đứng đầu chương trình cấp cứu sức khỏe của WHO, nói với các phóng viên ở Geneva. “Đây là một lĩnh vực rất quan trọng đáng để theo đuổi”, Ryan nói.

Vì bởi vì những gì globulin siêu miễn dịch làm là nó tập trung các kháng thể ở một bệnh nhân đã hồi phục. Về cơ bản, bạn đang giúp hệ thống miễn dịch của bệnh nhân mới tăng cường kháng thể để hy vọng họ vượt qua giai đoạn khó khăn.

Vì vậy, nó phải được đưa ra đúng lúc, bởi vì nó diệt virus trong hệ thống, và nó chỉ mang lại cho hệ thống miễn dịch của bệnh nhân mới một cú hích quan trọng vào lúc nó cần. Nhưng thời gian sử dụng nó phải được tính toán cẩn thận và không phải lúc nào cũng thành công.

Ryan nói thêm: “Đây là một lĩnh vực khám phá rất quan trọng và đang bắt đầu thử nghiệm ở Trung Quốc. Việc khám phá phương pháp trị liệu mới này là một phương pháp hợp lệ, đặc biệt là khi chúng ta không có vắc xin và chúng ta không có thuốc chống siêu vi cụ thể”.

Cùng với việc sử dụng liệu pháp huyết tương, các bác sĩ Trung Quốc cũng đang thử sử dụng thuốc kháng virus đã được cấp phép sử dụng để chống lại các bệnh truyền nhiễm khác.

Trong khi các nhà khoa học đang thử nghiệm hai loại thuốc chống virus và kết quả sơ bộ sẽ có trong vài tuần tới, người đứng đầu một bệnh viện Vũ Hán cho biết truyền dịch huyết tương từ các bệnh nhân đã hồi phục đang cho một số kết quả sơ bộ đáng khích lệ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO ủng hộ liệu pháp sử dụng huyết tương cho bệnh nhân nhiễm Covid-19