Ủng hộ Anh, EU rút đại sứ tại Nga để đáp trả vụ cựu điệp viên bị đầu độc

Hà Kim (Theo Sputnik)| 24/03/2018 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên minh châu Âu (EU) hôm nay quyết định triệu hồi đại sứ của khối tại Nga, ủng hộ Anh trong cáo buộc Moscow đứng sau vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc.

Đài Sputnik ngày 23/3 thông tin, Thủ tướng Thụy Điển Stephen Leven thông báo, lãnh đạo các nước châu Âu đã chính thức ra quyết định rút Đại sứ EU tại Nga về nước. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng cho biết, cả lãnh đạo EU và Anh đều đồng thuận cho rằng nhiều khả năng Nga sẽ phải chịu trách nhiệm cho vụ đầu độc này.

Các thông tin trên được quyết định tại phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu diễn ra tại Thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22/3. Lãnh đạo 28 nước EU cho rằng, rất có thể Nga phải chịu trách nhiệm và không có cách giải thích nào hợp lý hơn cho vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal cùng con gái Yulia bị đầu độc tại Salisbury, Anh, hôm 4/3. Thủ tướng Anh Theresa May hoan nghênh sự ủng hộ từ EU.

Ủng hộ Anh, EU rút đại sứ tại Nga để đáp trả vụ cựu điệp viên bị đầu độc

Ông Markus Ederer, nhà ngoại giao người Đức, hiện là trưởng phái đoàn EU tại Nga

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 22/3 tuyên bố có thể sẽ áp đặt một số biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan tới vụ việc. Bà Merkel kêu gọi Liên minh châu Âu đoàn kết với nhau để cùng hành động.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng đã xác nhận thông tin trên. Một số quốc gia thành viên EU cũng đang xem xét khả năng trục xuất các nhà ngoại giao Nga hoặc triệu hồi đại sứ về nước. Sputnik dẫn lời một quan chức EU cấp cao ngày 23/3 cho biết, đại sứ EU tại Nga ông Markus Ederer sẽ được triệu hồi để tham vấn. Được biết, Markus Ederer là nhà ngoại giao người Đức, hiện là trưởng phái đoàn EU tại Nga.

Cũng trong cuộc họp này, Thủ tướng Anh Theresa May đã thông báo về kết quả hóa chất đã được sử dụng để đầu độc cựu sĩ quan GRU Sergei Skripal hôm 4/3 ở Salisbury. Thủ tướng Anh cho biết, các nhà khoa học hàng đầu tại Porton Down đã xác định, hóa chất được sử dụng là A234, một phần của nhóm chất độc Novichok. Bà May cũng tuyên bố rằng, Moscow đã từng sản xuất hóa chất này.

Văn phòng Thủ tướng Anh tuyên bố nước này và Đức, Pháp đã xác nhận rằng Nga có tội về vụ việc này. Các nhà lãnh đạo đã đồng ý duy trì liên lạc trong những ngày tới. 

Cùng ngày, phía Mỹ cũng cho biết, Nhà Trắng đang xem xét khả năng áp các lệnh trừng phạt mới với Nga liên quan vụ cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron cùng ngày đã ủng hộ lập trường của London trong vụ cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc tại Salisbury, Anh. Hai nhà lãnh đạo thống nhất cần hành động để buộc Nga chịu trách nhiệm.

Thông tin về lệnh trừng phạt xuất hiện khi hai nạn nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch và căng thẳng giữa London và Moscow gia tăng. Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc. Nga đáp trả bằng hành động thái tương tự, phủ nhận có liên quan đến vụ ám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủng hộ Anh, EU rút đại sứ tại Nga để đáp trả vụ cựu điệp viên bị đầu độc