Úc sơ tán một phần thủ đô khi nguy cơ cháy rừng quay trở lại

Trâm Anh (theo Reuters)| 22/01/2020 18:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một phần cư dân thủ đô Canberra của Úc đã được sơ tán khẩn cấp vào thứ Tư (22/1) sau khi một vụ cháy rừng xảy ra gần sân bay khi thời tiết nắng nóng quay trở lại và số lượng các vụ nổ ngoài tầm kiểm soát đã tăng lên ở phía Đông Nam của đất nước.

Các con đường đã bị đóng cửa và chính quyền yêu cầu mọi người rời khỏi hoặc tránh xa vùng ngoại ô phía Đông thủ đô Canberra. Những bức ảnh được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy khói xám cuồn cuộn phía trên vùng ngoại ô của Canberra. Không có báo cáo về thương tích hoặc thiệt hại.

Úc sơ tán một phần thủ đô khi nguy cơ cháy rừng quay trở lại

Cây Charred trên một ngọn đồi bị cháy gần Thung lũng Kangaroo, New South Wales, Úc, ngày 21 tháng 1 năm 2020

Trong những tuần gần đây, Canberra và các thành phố Sydney và Melbourne đã phải trải qua những ngày ô nhiễm với chất lượng không khí được xếp hạng là một trong những nơi tồi tệ nhất thế giới bởi những đám khói bụi dày đặc.

Ngọn lửa bùng phát khi một cơn bão bụi khổng lồ băng qua miền Nam đất nước, khiến bầu trời chuyển sang màu cam đậm và nhấn chìm một số thị trấn hẻo lánh, Cục Khí tượng cho biết.

Kể từ tháng 9, hàng trăm vụ cháy rừng ở Úc đã giết chết 29 người và khoảng 1 tỷ động vật bản địa, thiêu hủy 2.500 ngôi nhà và tổng diện tích đất rừng rộng hơn kích thước của cả nước Áo.

Lính cứu hỏa đã tận dụng mưa và nhiệt độ ôn hòa hơn trong tuần qua để dập tắt những ngọn lửa, nhưng khoảng “thời gian nghỉ ngơi” đã kết thúc vào thứ Tư khi nhiệt độ tăng cao và gió mạnh trở lại.

Ngày 22/1, kết quả một cuộc khảo sát kinh tế cho thấy các vụ hỏa hoạn đang khiến người Úc phải thắt chặt hầu bao - một dấu hiệu cho thấy thảm họa tự nhiên đang gây áp lực lên nền kinh tế lớn thứ 14 của thế giới.

Các nhà kinh tế cho biết chi phí cho nền kinh tế của Úc là 1,95 nghìn tỷ đôla Úc (1,33 nghìn tỷ đôla) có thể tăng lên tới 5 tỷ đô la Úc (3,4 tỷ đô la), làm giảm 0,25 điểm tổng sản phẩm quốc nội trong quý 12 và tháng 3, và có khả năng khiến ngân hàng trung ương buộc phải cắt giảm lãi suất sớm vào tháng Hai tới.

Tâm lý tiêu dùng trong tháng 1 thấp hơn 6,2% so với một năm trước đó, theo khảo sát của Viện Melbourne và Ngân hàng Westpac công bố hôm thứ Tư. Dữ liệu tâm lý của người tiêu dùng được coi là một chỉ số quan trọng hàng đầu, trước dữ liệu chi tiêu thực tế.

Các vụ cháy rừng khổng lồ đã cắt qua bờ biển phía Đông của đất nước trong những tháng mùa hè – tháng mà các công ty du lịch thường có doanh thu cao từ khách du lịch trong và ngoài nước. Các ngành nông nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp sữa, cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Úc sơ tán một phần thủ đô khi nguy cơ cháy rừng quay trở lại