Các vụ cháy rừng ở Úc đang tạo nên hệ thống thời tiết riêng

Trâm Anh (theo Reuters)| 06/01/2020 13:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các vụ cháy rừng tàn phá Úc tạo ra rất nhiều nhiệt lượng đến nỗi chúng đang tạo ra hệ thống thời tiết của riêng Úc, bao gồm bão ánh sáng khô và lốc xoáy lửa.

Dịch vụ cứu cháy nông thôn tiểu bang New South Wale (RFS) cảnh báo rằng một đám cháy trên bờ biển đã tạo ra hệ thống thời tiết riêng kéo dài 287 km (178 dặm) về phía Nam Sydney. Một cơn giông bão đã hình thành trên ngọn lửa ở rìa phía Bắc của ngọn lửa gần Nowra. Đây là một hiện tượng rất nguy hiểm. 

Các vụ cháy rừng ở Úc đang tạo nên hệ thống thời tiết riêng

Vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu ghi lại được hình ảnh đám cháy rừng đang lan rộng tại Úc đêm giao thừa.

Hiện tượng thời tiết này là kết quả của sự hình thành các đám mây pyrocumulonimbus. Pyrocumulonimbus là một loại đám mây hình thành trên một nguồn nhiệt, như những vụ cháy rừng hoặc trận phun trào núi lửa, và đôi khi thậm chí có thể dập tắt ngọn lửa hình thành nên nó. Đó là biểu hiện cực đoan nhất của đám mây pyrocumulonimbus. 

Những đám mây loại này đã được ghi nhận trên toàn thế giới nhưng khi khí hậu toàn cầu thay đổi, chúng có thể đã xuất hiện thường xuyên hơn ở Úc, Ủy ban Khí hậu Úc cho biết trong một báo cáo năm 2019.

Hôm thứ Hai, một lính cứu hỏa thuộc RFS đã bị giết bởi cơn lốc lửa gây ra bởi một đám mây pyrocumulonimbus bay qua chiếc xe cứu hỏa mà anh đang ở trên đó.

Theo các thông tin từ Cục Khí tượng Úc, các đám mây pyrocumulonimbus về cơ bản là một cơn giông bão hình thành từ khói lửa do nhiệt độ cao từ ngọn lửa làm cho không khí tăng nhanh, kéo theo không khí mát hơn.

Khi đám mây bay lên và sau đó nguội đi do nhiệt độ thấp của bầu khí quyển phía trên, sự va chạm của các hạt ở phần trên của đám mây tạo ra một điện tích, có thể được giải phóng dưới dạng sét.

Những đám mây loại này có thể gây ra những thay đổi nguy hiểm không thể đoán trước, và chúng có thể gây ra các vụ sét đánh tạo ra các đám cháy mới.

Không khí nóng đang bốc lên cũng thúc đẩy những luồng gió dữ dội khiến ngọn lửa nóng hơn và lan rộng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các vụ cháy rừng ở Úc đang tạo nên hệ thống thời tiết riêng