Truy tìm hơn 1.000 du khách đã rời du thuyền MS Westerdam ở Campuchia

Hà Kim (Theo Reuters)| 18/02/2020 19:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty chủ quản du thuyền MS Westerdam đang phối hợp với chính phủ các nước và chuyên gia y tế để tìm cách liên lạc với hơn 1.000 hành khách đã rời du thuyền sau khi một hành khách người Mỹ bị phát hiện nhiễm Covid-19 khi đã rời đi.

Hãng tin Reuters ngày 18/2 cho biết, Holland America Line - Công ty chủ quản du thuyền MS Westerdam tuyên bố họ đang phối hợp với giới chức y tế Malaysia, Campuchia, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để điều tra và xác định những người có thể đã tiếp xúc gần với nữ hành khách Mỹ nhiễm bệnh.

Holland America Line cũng cho biết, họ sẽ phối hợp với các chính phủ và cơ quan y tế sở tại để liên hệ với các hành khách đã trở về nhà. Theo công ty này, hiện chưa có ai trong số 1.454 hành khách khác trên tàu và 802 thành viên trong thủy thủ đoàn trên du thuyền có biểu hiện triệu chứng bệnh.

Du thuyền MS Westerdam từng bị nhiều nơi từ chối trước khi được phép cập cảng và trả khách tại Campuchia vào cuối tuần trước. Campuchia lúc đó đã thông báo không có hành khách nào nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, một nữ hành khách người Mỹ (83 tuổi) đã được xác định nhiễm Covid-19 sau khi bay từ Campuchia đến Malaysia để từ đó về nước. Việc hơn 1.000 hành khách từ du thuyền vừa cập bến ở Campuchia đã đi khắp nơi khiến việc ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh bùng phát có thể gặp nhiều khó khăn.

Truy tìm hơn 1.000 du khách đã rời du thuyền MS Westerdam ở Campuchia

Du thuyền MS Westerdam được phép cập cảng và trả khách tại Campuchia cuối tuần trước

Cũng trong ngày 18/2, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết, tất cả hành khách trên du thuyền Diamond Princess cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 sẽ được phép rời tàu từ 19/2 đến 21/2, trong khi những người dương tính sẽ phải nhập viện. Các biện pháp tương tự sẽ được áp dụng cho các nhân viên tàu.

Cho đến nay, ít nhất 523 người đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 ở Nhật Bản, bao gồm 454 người từ con tàu du lịch này. Tỉnh Wakayama hôm 18/2 ghi nhận 3 trường hợp mới, trong đó có người đàn ông ở độ tuổi 30, một thành viên của đội ngũ y tế được gửi đến tàu để hỗ trợ kiểm dịch. Các nhà chức trách cho biết virus đang lan truyền và yêu cầu người dân tránh đám đông và các cuộc tụ họp không cần thiết.

Trước đó, một nhóm gồm 328 hành khách người Mỹ từ tàu du lịch đã được đưa về nước, trong đó hơn 10 người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới.

Thực tế cho thấy các quan chức Mỹ đã tiến hành sơ tán công dân khi chưa biết kết quả xét nghiệm của những người nói trên. Nhưng vì quá trình sơ tán đã bắt đầu từ trước thời điểm nhà chức trách Nhật chuyển kết quả cho phía Mỹ nên họ quyết định để những người nhiễm bệnh song chưa xuất hiện triệu chứng lên máy bay, sắp xếp họ ngồi ở phía sau, ngăn cách với các hành khách khác bằng những tấm màn nhựa cao ba mét.

Quyết định của Mỹ là bước ngoặt hỗn loạn mới nhất trong hai tuần con tàu Princess Diamond bị cách ly. Hiện, một số quốc gia khác như Australia, Canada và Hàn Quốc cũng đang chuẩn bị kế hoạch sơ tán công dân của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tìm hơn 1.000 du khách đã rời du thuyền MS Westerdam ở Campuchia