Trung Quốc phủ nhận cáo buộc bí mật chuyển dầu cho Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 28/12/2017 15:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa lên tiếng bác bỏ những thông tin truyền thông nước ngoài cho rằng các tàu thuyền nước này đang bán dầu trái phép cho Triều Tiên, vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã bác bỏ những thông tin truyền thông nước ngoài cho rằng các tàu thuyền nước này đang bán dầu trái phép cho Triều Tiên, vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Phát biểu tại một buổi họp báo thường kỳ, bà Hoa Xuân Oánh khẳng định những thông tin trên chỉ là phỏng đoán mà không dựa vào sự thật. Đồng thời nhấn mạnh, Trung Quốc luôn có thái độ "đúng đắn và nghiêm túc" trong vấn đề Triều Tiên.

Bà cũng đề nghị các hãng truyền thông liên quan chỉ rõ những tàu nào tham gia vào hoạt động trên và liệu số tàu thuyền này có nằm trong danh sách trừng phạt hay không.

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc bí mật chuyển dầu cho Triều Tiên

Bà Hoa Xuân Oánh

Bà Hoa Xuân Oánh tái khẳng định, lập trường của Trung Quốc luôn rất rõ ràng, đó là chính quyền Bắc Kinh luôn thực thi các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Triều Tiên một cách toàn diện, chính xác, trung thực và nghiêm túc.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi tờ Chosun Ilbo của Seoul dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết, tàu Trung Quốc đã chuyển dầu sang tàu Triều Tiên khoảng 30 lần kể từ tháng 10/2017. Tờ Chosun Ilbo cũng tiết lộ các vệ tinh gián điệp của Mỹ đã ghi lại rõ nét hình ảnh tàu Trung Quốc bán dầu bất hợp pháp cho tàu Triều Tiên trên vùng biển Hoàng Hải.

Bà Hoa Xuân Oánh cho biết, bà không nhận được thông tin về bài báo của Chosun Ilbo, đồng thời nhắc lại chỉ những tàu trong danh sách đen của Liên Hợp Quốc mới bị cấm giao dịch hoàn toàn. Còn nếu không ở trong danh sách, thì làm sao có thể chắc chắn rằng những con tàu này đang vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Bà Hoa quả quyết, nếu có bằng chứng chắc chắn cho thấy người Trung Quốc vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an, thì Bắc Kinh sẽ xử lý theo luật pháp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phủ nhận cáo buộc bí mật chuyển dầu cho Triều Tiên