Trung Quốc vẫn “ngầm” chuyển dầu cho Triều Tiên

Hà Kim (Theo Daily Mail)| 28/12/2017 09:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, vệ tinh Mỹ đã phát hiện các tàu Trung Quốc vẫn chuyển dầu cho các tàu của Triều Tiên 30 lần kể từ tháng 10 bất chấp lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo Daily Mail, những hình ảnh chụp từ vệ tinh được công bố ngày 27/12 cho thấy, các tàu của hai nước đang đã xích lại gần nhau để chuyển nhiên liệu ở Biển Hoàng Hải. Thậm chí, các hình ảnh vệ tinh còn hiển thị tên của những con tàu này.

Điều này trái ngược với những số liệu mà Cơ quan Hải quan Trung Quốc công bố vào ngày 26/12, khi cho biết nước này không xuất khẩu các sản phẩm dầu lửa sang Triều Tiên trong tháng 11 vừa qua.

Trung Quốc vẫn “ngầm” chuyển dầu cho Triều Tiên

Những hình ảnh do vệ tinh Mỹ ghi lại

Theo các nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc, vệ tinh Mỹ đã chụp được hình ảnh các tàu lớn từ cả Trung Quốc và Triều Tiên đều giao thương trái phép nhiều lần ở Hoàng Hải. Trong khi đó, hoạt động giao thương buôn bán qua tàu với Triều Tiên trên biển đã bị cấm trong Nghị quyết số 2375 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, thông qua hồi tháng 9.

Bộ Tài chính Mỹ nhận định rằng hai con tàu trên có vẻ như đang trao đổi dầu bất hợp pháp để tránh các biện pháp trừng phạt. Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa 6 công ty vận tải và thương mại Triều Tiên và 20 tàu của nước này vào danh sách trừng phạt vào ngày 21/11, sau khi công bố những hình ảnh vệ tinh do thám ghi được vào ngày 19/10 cho thấy tàu Triều Tiên có tên Ryesonggang 1 đang được nối với tàu Trung Quốc.

Giới phân tích cho rằng, bất kỳ lệnh cấm vận dầu nào liên quan đến Bình Nhưỡng trong bối cảnh căng thẳng leo cao cũng có thể như "muối bỏ bể", chừng nào việc buôn bán dầu trái phép vẫn được tiếp tục. Tuy nhiên những hoạt động vi phạm này gần như không thể bị phát hiện trừ khi Trung Quốc mạnh tay hơn trong quản lý buôn lậu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc vẫn “ngầm” chuyển dầu cho Triều Tiên