Trung Quốc chạy đua với thời gian để xây dựng 2 bệnh viện dã chiến đối phó với virus corona

Trâm Anh (theo AFP)| 27/01/2020 21:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mô hình bệnh viện đang được triển khai nhanh tại Vũ Hán cũng giống với mô hình bệnh viện được xây dựng trong 7 ngày tại Bắc Kinh khi Trung Quốc phải ứng phó với dịch SARS năm 2003.

Hàng trăm công nhân đang làm việc suốt ngày đêm tại một bệnh viện dã chiến mà Trung Quốc đang chạy đua xây dựng trong vòng vài ngày để điều trị cho số bệnh nhân đang gia tăng nhanh chóng do virus corona chết người gây ra.

Trung Quốc chạy đua với thời gian để xây dựng 2 bệnh viện dã chiến đối phó với virus corona

Trung Quốc đang chạy đua xây dựng các bệnh viện để điều trị cho số lượng bệnh nhân đang gia tăng nhanh chóng do một loại virus chết người

Phác thảo của một tầng bắt đầu hình thành và các hệ thống điện đã hoàn thiện vào thứ Hai khi các phóng viên của AFP đến thăm địa điểm của cơ sở, được đặt tên là "Núi lửa thần", được xây dựng tại Vũ Hán, thành phố trung tâm nơi xuất hiện coronavirus.

Đây là một trong hai bệnh viện tạm thời mà chính quyền Trung Quốc đang gấp rút xây dựng trong vòng hai tuần tại thành phố 11 triệu người để giảm tải các cơ sở y tế ngập trong các bệnh nhân chờ đợi hàng giờ để gặp bác sĩ.

Theo truyền thông nhà nước cho biết, công việc xây dựng bệnh viện “Núi lửa thần” bắt đầu từ thứ Sáu và sẽ sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân vào ngày 3 tháng 2. Cái thứ hai, được đặt tên là "Núi thần sấm", sẽ sẵn sàng để sử dụng vào ngày 5 tháng 2.

Trung Quốc chạy đua với thời gian để xây dựng 2 bệnh viện dã chiến đối phó với virus corona

Công nhân xây dựng tại các địa điểm của các bệnh viện mới ở Vũ Hán được kiểm tra nhiệt độ khi họ đến và trong giờ nghỉ

Tất cả các công nhân xây dựng đều đeo mặt nạ theo yêu cầu của chính quyền đối với tất cả người dân trong thành phố, nơi đã bị phong tỏa từ hôm thứ Năm. Họ được kiểm tra nhiệt độ khi đến làm việc bằng xe buýt và một lần nữa trong giờ nghỉ.

Công nhân làm việc quanh một rừng máy xúc và xe tải mang vật liệu lắp ráp tại địa điểm ở phía Tây Nam thành phố.

Bệnh viện rộng 25.000 mét vuông sẽ có từ 700 đến 1.000 giường để điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm virus giống như viêm phổi đã giết chết 81 người - chủ yếu ở Vũ Hán - và đã lây nhiễm hơn 2.700 trên toàn quốc.

Cơ sở thứ hai sẽ có 1.300 giường.

Trung Quốc chạy đua với thời gian để xây dựng 2 bệnh viện dã chiến đối phó với virus corona

Các bệnh viện mới sẽ điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm virus gây ra bệnh viêm phổi cấp đã khiến 81 người ở Trung Quốc tử vong - chủ yếu ở Vũ Hán

"Chúng tôi đã huy động tất cả các công nhân còn lại ở Vũ Hán để làm việc theo ca để đảm bảo xây dựng suốt ngày đêm", Tổng Giám đốc công ty cầu đường của Công ty Xây dựng Vũ Hán, được hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn lời. .

Một cựu quan chức của bộ y tế cho biết, các cơ sở này là cần thiết vì các bệnh truyền nhiễm không nên được điều trị tại các bệnh viện đa khoa. "Vì sức mạnh lây nhiễm của virus này quá mạnh, nó sẽ lây nhiễm cho các bệnh nhân khác, bao gồm cả nhân viên y tế”.

Trung Quốc từng có kinh nghiệm xây dựng bệnh viện trong thời gian kỷ lục trong thời kỳ khủng hoảng trước đây.

Năm 2003, họ đã xây dựng một cơ sở ở Bắc Kinh trong vòng một tuần để điều trị cho bệnh nhân trong dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng).

Các nhà chức trách đã sử dụng mô hình xây dựng này cho các cơ sở mới cho các bệnh nhân bị nhiễm virus mới, có chung điểm tương đồng về di truyền với SARS.

Trung Quốc chạy đua với thời gian để xây dựng 2 bệnh viện dã chiến đối phó với virus corona

Các cơ sở y tế ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc có rất đông những bệnh nhân chờ đợi hàng giờ để gặp bác sĩ

Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đến thăm một trong những công trường xây dựng vào thứ Hai trong chuyến đi đầu tiên tới Vũ Hán kể từ khi cuộc khủng hoảng sức nổ ra - một dấu hiệu cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng của giới lãnh đạo ở Bắc Kinh.

"Nhanh không có nghĩa là không có chất lượng", ông Lý Khắc Cường nói với các công nhân.

"Núi lửa thần" đang được dựng lên bên cạnh một tòa nhà dân cư.

Một con đường bên ngoài công trường được sử dụng để đỗ hàng chục xe tải và phương tiện xây dựng. Một khẩu hiệu mới của thành phố - "Hãy đi Vũ Hán!" - được viết trên một băng rôn treo phía trước của một chiếc xe tải.

Máy ủi san phẳng trái đất, thợ điện lắp đặt ăng ten 5G và công nhân bắt đầu chôn đường ống.

"Chúng tôi rất vui khi được giúp đỡ trong tình huống này. Công việc của chúng tôi sẽ kết thúc sau ba ngày nữa", một công nhân hăng hái nói. "Không hề. Không có người bệnh (tại công trường), tất cả họ đều đang ở trong bệnh viện."

Do đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và thời gian làm việc gấp rút, những công nhân xây dựng bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán được trả lương cao gấp 3 lần bình thường: khoảng 173 USD/ngày (4 triệu đồng).

Tính đến ngày 27/1, đã có 2.801 trường hợp được xác nhận nhiễm viêm phổi cấp do chủng virus corona gây ra, bao gồm 2.700 trường hợp trải khắp Trung Quốc. Trong đó, có 81 trường hợp tử vong, tất cả đều mang quốc tịch Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc chạy đua với thời gian để xây dựng 2 bệnh viện dã chiến đối phó với virus corona