Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Hà Kim (Theo Reuters)| 09/05/2018 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố rằng Mỹ quyết định rút lui khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, một động thái đi ngược với mong muốn các đồng minh thân cận nhất của Mỹ.

Theo đó, vào chiều 8/5 (rạng sáng 9/5 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và 6 cường quốc (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) hồi năm 2015, hay còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Quyết định đơn phương của Mỹ có nguy cơ đẩy khu vực Trung Đông vào vòng xoáy căng thẳng mới khi Iran đe dọa có thể nối lại các chương trình hạt nhân của mình.

Trong bài phát biểu chiều 8/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Iran đang tiếp tục hỗ trợ khủng bố, kích động bạo lực trên khắp khu vực Trung Đông và nguy hiểm nhất là nỗ lực theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Ông Trump cho rằng, thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 dưới thời chính quyền Tổng thống Obama là một thảm họa, không mang lại hiệu quả thực sự, không mang lại hòa bình cũng như ổn định cho khu vực.

Theo ông Trump, thỏa thuận trên bị khiếm khuyết ngay từ bên trong, và việc Mỹ đồng ý theo đuổi thỏa thuận trên sẽ châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân tại Trung Đông. Chính vì thế, Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận này và áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt kinh tế ở mức cao nhất nhằm vào Iran.

Tuy nhiên, ông Trump cũng để ngỏ khả năng đàm phán về một thỏa thuận mới toàn diện và giải quyết thấu đáo mối đe dọa hạt nhân của Iran thông qua liên hệ với các tiến bộ trong tiến trình giải quyết căng thẳng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ngay sau tuyên bố của ông Trump, cựu Tổng thống Obama đã gọi hành động này là sai lầm nghiêm trọng, làm tổn hại đến uy tín toàn cầu của Mỹ. Trong khi đó, các nước đồng minh của Mỹ như Anh, Pháp, Đức đã bày tỏ sự thất vọng nặng nề khi lên tiếng chỉ trích quyết định của ông Trump và khẳng định sẽ tiếp tục duy trì thỏa thuận này.

Về phía Iran, Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố nước này có thể sẽ tiếp tục theo đuổi thỏa thuận hạt nhân mà không cần sự hiện diện của Mỹ. Tuy nhiên, ông Rouhani cũng đe dọa nếu không đảm bảo được các lợi ích, Iran sẽ đưa ra quyết định riêng của mình. Nước này cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nối lại các hoạt động hạt nhân ở mức công nghiệp và có thể khởi động ngay trong tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran