Tổng thống Trump: Sẽ sớm cắt giảm quân Mỹ đồn trú tại Afghanistan xuống còn 4.000

Bạch Dương| 04/08/2020 15:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sắp tới Mỹ sẽ giảm bớt số lượng quân Mỹ ở Afghanistan xuống còn 4.000 binh sĩ, Sputnik cho biết.

Tổng thống Trump: Sẽ sớm cắt giảm quân Mỹ đồn trú tại Afghanistan xuống còn 4.000

Hàng trăm binh sĩ Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan từ ngày 9/3.

Theo đó, trong một cuộc phỏng vấn với Axios, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố, "trong thời gian rất ngắn nữa, chúng tôi sẽ giảm số quân đồn trú xuống còn 8.000, sau đó chúng tôi sẽ giảm xuống còn 4.000. Chúng tôi hiện đang đàm phán".

Khi được hỏi liệu ông có thể cho biết khi nào số lượng binh sĩ sẽ được giảm xuống còn 4.000, Tổng thống Trump đã trả lời "rất sớm thôi", song từ chối đưa ra khung thời gian cụ thể.

Tiếp đó, khi được hỏi, vào thời điểm diễn ra bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới, số lượng binh sĩ Mỹ đồn trú ở Afghanistan sẽ như thế nào, ông Trump trả lời rằng, quy mô có thể từ 4.000 đến 5.000.

Vào cuối tháng 2/2020, tại Doha (Qatar), Mỹ và phong trào Taliban cực đoan của Afghanistan đã ký thỏa thuận hòa bình đầu tiên sau hơn 18 năm chiến tranh, quy định rút quân đội nước ngoài khỏi Afghanistan sau 14 tháng và bắt đầu tiến trình đối thoại liên Afghanistan sau khi hoàn tất thỏa thuận về trao đổi tù nhân. Về phần mình, phía Taliban đảm bảo sẽ không sử dụng lãnh thổ Afghanistan cho các hành động nhằm gây ra mối đe dọa đối với an ninh Mỹ và các đồng minh. 

Lực lượng Mỹ tại Afghanistan (USFOR-A) ngày 10/3 tuyên bố khởi động quy trình rút quân khỏi nước này, thực thi điều khoản then chốt trong thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban được ký kết vào ngày 29/2.

Hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên USFOR-A, đại tá Sonny Legget cho hay lực lượng sẽ tiến hành giảm quân số từ khoảng 13.000 xuống còn 8.600 trong vòng 135 ngày. Cụ thể, các đơn vị Mỹ bắt đầu rời khỏi hai căn cứ ở Lashkar Gah tại miền nam và Herat ở miền đông Afghanistan. Đến giữa tháng 7, lực lượng Mỹ cũng sẽ đóng cửa 5 trong số 20 căn cứ ở Afghanistan.

Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Mỹ có kế hoạch tới tháng 5/2021 sẽ rút hết quân khỏi Afghanistan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump: Sẽ sớm cắt giảm quân Mỹ đồn trú tại Afghanistan xuống còn 4.000