Tổng thống Trump kích hoạt “luật thời chiến” để chống đại dịch Covid-19

Hà Kim (Theo Reuter)| 03/04/2020 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã kích hoạt luật thời chiến để chống đại dịch Covid-19.

Tổng thống Trump hôm 2/4 đã tuyên bố kích hoạt Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (được đưa ra từ thời Chiến tranh Triều Tiên những năm 1950) để giúp các công ty sản xuất máy thở cho bệnh nhân Covid-19 nhận được nguồn cung cấp nguyên liệu họ cần.

Trong bản ghi nhớ do Nhà Trắng công bố, Tổng thống Trump đã chỉ đạo Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) Alex Azar sử dụng quyền hạn của mình để tạo điều kiện cung cấp nguyên liệu máy thở cho 6 công ty.

Đó là General Electric Co (GE.N), Hill-Rom Holdings Inc (HRC.N), Medtronic Plc (MDT.N), Resmed Inc (RMD.N), Royal Philips NV và Vyaire Medical Inc.

Tổng thống Trump kích hoạt “luật thời chiến” để chống đại dịch Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Hiện Mỹ ghi nhận 1.169 ca tử vong trong 24 giờ, đánh mức kỷ lục mới trên toàn thế giới về số ca tử vong trong ngày. Trong đó, New York đã trở thành tâm dịch tại Mỹ với hơn 47.000 trường hợp nhiễm virus được xác nhận trong thành phố.

Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng và là thành viên của đội chống Covid-19, ông Jared Kushner cho biết, chính phủ sẽ gửi tới hệ thống bệnh viện công New York khẩu trang N-95 để giúp nhân viên y tế dùng trong tháng tới.

Ông Trump cũng đã công bố kế hoạch cho quân đội Mỹ và nhân viên liên bang điều hành một bệnh viện dã chiến tại trung tâm hội nghị Javits Center ở New York.

Cũng trong ngày 2/4, Tổng thống Trump cho biết, ông đã thực hiện xét nghiệm Covid-19 lần hai, và kết quả cho thấy ông âm tính với Covid-19.
Đây là lần thứ hai ông Trump xét nghiệm nCoV. Ông chọn phương pháp mới, cho biết chỉ mất một phút để thực hiện và có kết quả sau 15 phút.

Trước đó, Tổng thống Trump đã được xét nghiệm Covid-19 vào ngày 14-3, sau khi 1 quan chức Brazil mà ông chụp ảnh cùng tại khu nghỉ dưỡng ở Florida của ông được chẩn đoán mắc Covid-19. Kết quả xét nghiệm lần 1 cho thấy ông Trump âm tính với virus này.

Ông Trump (73 tuổi) ban đầu không chịu xét nghiệm và cho rằng Covid-19 không nguy hiểm hơn cúm thông thường, không yêu cầu ngừng hoạt động kinh tế. Ông chủ Nhà Trắng hôm 1/4 nói rằng, ông biết trước mối nguy hiểm của Covid-19 nhưng tỏ ra xem thường vì không muốn người dân sợ hãi và tiêu cực.

Covid-19 đã xuất hiện tại 204 quốc gia, vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019. Dịch bệnh khiến hơn một triệu người nhiễm và gần 53.000 người chết. Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 243.000 ca nhiễm và gần 6.000 ca tử vong.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump kích hoạt “luật thời chiến” để chống đại dịch Covid-19