Mỹ chuẩn bị 100.000 túi đựng thi thể giữa đại dịch Covid-19

Hà Kim (Theo Reuter)| 02/04/2020 17:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm cách cung cấp 100.000 túi đựng thi thể cho các địa phương trong bối cảnh số ca tử vong vì Covid-19 được dự đoán còn tăng cao.

Reuter đưa tin, Lầu Năm Góc dự tính sẽ cung cấp 100.000 túi đựng thi thể (body bag) cho các cơ quan dân sự, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang ngày càng tồi tệ hơn và lượng người chết dự tính tăng mạnh trong các tuần kế tiếp.

Cụ thể, người phát ngôn của Lầu Năm Góc cho biết, Cơ quan quản lý khẩn cấp Liên bang (FEMA) đã gửi yêu cầu cung cấp 100.000 túi đựng thi thể tới Bộ Quốc phòng. Hiện tại, Cơ quan hậu cần quốc phòng (DLA) đang gấp rút làm việc cùng các nhà cung cấp để có đủ số lượng ấy.

Theo dự tính, chuyến hàng đầu tiên sẽ đến từ các kho của DLA trong khi các nhà cung cấp đang tăng cường sản xuất. Hiện DLA chưa nhận được yêu cầu cụ thể về ngày giờ vận chuyển từ FEMA, nhưng họ muốn có số túi ấy sớm nhất có thể.

Mỹ chuẩn bị 100.000 túi đựng thi thể giữa đại dịch Covid-19

Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm cách cung cấp 100.000 túi đựng thi thể cho các địa phương

Người phát ngôn của FEMA cho biết, đây là động thái "dự trù" cho tương lai, nhằm chuẩn bị tình huống xấu nhất tại các nhà xác của Hoa Kỳ. Những chiếc túi đựng thi thể được làm từ nylon xanh, thường được sử dụng trong chiến sự.

Ở thời điểm hiện tại, số ca tử vong ở Mỹ vì đại dịch virus corona vượt 5.000 người. Tổng thống Donald Trump cùng các chuyên gia y tế hiện đang yêu cầu công chúng thi hành "cách ly xã hội" không tụ tập, hạn chế tiếp xúc..., đồng thời đề cập 2 tuần tới sẽ "cực kỳ khó khăn", có thể hơn 100.000 người sẽ tử vong.

New York Times đưa tin chính phủ liên bang gần như đã rút hết kho dự trữ vật tư y tế khẩn cấp, bao gồm khẩu trang, áo bảo hộ và găng tay, để chuyển cho các bang, theo một quan chức chính quyền. Dù không còn đồ bảo hộ cá nhân, kho dự trữ liên bang vẫn còn 9.400 máy thở đã sẵn sàng chuyển cho các bang.

Để đảm bảo cho cơ quan y tế trong đối phó dịch bệnh, Mỹ cũng đã cam kết hợp tác cùng Nga chống dịch Covid-19. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết, Washington cam kết hỗ trợ cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19. Theo đó, Mỹ và Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau trong thời kỳ khủng hoảng này.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, cả 2 quốc gia đã hỗ trợ nhân đạo cho nhau trong trong quá khứ và chắc chắn sẽ làm điều tương tự trong tương lai. Đây là lúc hai quốc gia cần làm việc cùng nhau để chiến đấu với kẻ thù chung.

Hôm 1/4, máy bay quân sự Nga chở trang thiết bị y tế hỗ trợ Mỹ chống Covid-19 đã hạ cánh xuống thành phố New York. Chương trình hỗ trợ này được sự nhất trí giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc điện đàm hôm 30/3 để thảo luận về tình hình dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chuẩn bị 100.000 túi đựng thi thể giữa đại dịch Covid-19