Tổng thống Trump hứng chỉ trích khi “lỡ lời" nói xấu người nhập cư

Hà Kim (Theo Reuters)| 12/01/2018 17:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc trò chuyện riêng đã hỏi rằng tại sao Mỹ muốn có những người nhập cư từ Haiti và các nước Châu Phi và gọi vài quốc gia trong số này là “những nước nghèo nàn”.

Hãng Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, phát biểu của ông Trump được đưa ra khi Thượng nghị sĩ Dick Durbin và Lindsey Graham báo cáo với Tổng thống về một dự thảo đạo luật nhập cư mới mà hai ông đã cùng nhau soạn thảo.

Khi đó, các nghị sĩ đang miêu tả cơ chế của đạo luật nhập cư, trong đó bao gồm việc cho phép những người đến từ các nước đang chịu thiên tai nặng nề hoặc nội chiến được tạm trú tại Mỹ.

Ông Trump đã nói ngay rằng: “Tại sao chúng ta lại muốn người từ Châu Phi tới đây? Toàn là những nước nghèo nàn… Chúng ta nên có thêm người từ Na Uy”. Được biết, cuộc thảo luận này cũng có sự chứng kiến của một số quan chức chính phủ khác.

Ngay sau phát ngôn của ông Trump, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ và một số thành viên đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích lời nói của Tổng thống.

Tổng thống Trump hứng chỉ trích khi “lỡ lời

Tổng thống Trump hứng chỉ trích khi “lỡ lời" nói xấu người nhập cư

Bà Mia Love, một thành viên đảng Cộng hòa và được sinh ra trong gia đình có cha mẹ là người Haiti nhập cư cho biết, lời của ông Trump là “vô cảm”, gây chia rẽ, kiêu căng và làm hỏng giá trị của quốc gia và yêu cầu ông Trump xin lỗi người Mỹ và những người dân các nước mà ông đã nói xấu.

Một thành viên đảng Cộng hòa là bà Ileana Ros-Lehtinen, người sinh ra tại Cuba và làm việc tại khu vực phía Nam bang Florida, nơi có nhiều người Haiti nhập cư cho biết, những ngôn từ như thế không bao giờ được nói ở trong phòng thay đồ chứ đừng nói là ở Nhà Trắng.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Blumenthal, một người vốn chỉ trích ông Trump gay gắt nói rằng, lời của Tổng thống Trump sặc mùi phân biệt chủng tộc, cho thấy tư tưởng bài trừ sắc tộc được đội lốt chính sách nhập cư.

Khi được hỏi về những lời của ông Trump, phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah cho biết, một số chính trị gia ở Washington muốn đấu tranh vì nước khác, nhưng Tổng thống Trump sẽ luôn đấu tranh vì người Mỹ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah nhấn mạnh, giống như nhiều quốc gia khác, Tổng thống Trump đang tìm kiếm giải pháp lâu dài giúp nước Mỹ mạnh mẽ hơn bằng việc chào đón những người có thể đóng góp cho xã hội, phát triển kinh tế và hòa nhập với nước Mỹ.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump hứng chỉ trích khi “lỡ lời" nói xấu người nhập cư