Tổng thống Trump đích thân đón ba tù nhân Mỹ được Triều Tiên phóng thích

Hà Kim (Theo AFP)| 10/05/2018 16:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh ân xá cho ba công dân Mỹ hồi hương ngay sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Theo AFP, ba công dân Mỹ là Kim Hak-song, Tony Kim và Kim Dong-chul vừa được Triều Tiên trả tự do một ngày trước đó, sau khi ông Pompeo có chuyến thăm bất ngờ tới Bình Nhưỡng.

Ba tù nhân Mỹ sẽ từ Triều Tiên trở về nước bằng chuyên cơ của Ngoại trưởng Mike Pompeo và dự kiến hạ cánh xuống căn cứ không quân Andrews lúc 2h giờ miền đông Mỹ (tức 13h giờ Hà Nội) hôm nay.

Đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania đã đến tận Căn cứ Không quân Andrews để đón 3 tù nhân Mỹ trở về từ Triều Tiên.

Theo Daily Mail, ông Trump và bà Melania đã vỗ tay chào đón 3 người tù vừa được trả về là Kim Dong Chul, Kim Hak Song và Tony Kim trở về. Phát biểu ngay sát đường băng nơi chiếc máy bay hạ cánh, ông Trump ca ngợi: “Họ là những người vĩ đại. Thành thật mà nói tôi không nghĩ rằng điều này sẽ xảy ra nhưng nó đã thành hiện thực. Việc đưa được họ trở về là rất quan trọng. Đây là một ngày hết sức đặc biệt đối với họ”.

Tổng thống Trump đích thân đón ba tù nhân Mỹ được Triều Tiên phóng thích

Tổng thống Mỹ Donald Trump và 3 tù nhân vừa trở về từ Triều Tiên

Tổng thống Trump cũng bày tỏ cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vì đã chấp thuận yêu cầu sớm thả tự do cho 3 công dân Mỹ và gọi đây là “một điều kỳ diệu”. Ông Trump cũng gọi việc Triều Tiên thả ba công dân Mỹ là "hành động thiện chí". Trước đó, ông cũng đăng trên Twitter thông báo về việc trở về của ba công dân Mỹ được Triều Tiên trả tự do.

Một quan chức Mỹ cho biết, Triều Tiên nói "ân xá" cho ba công dân này để xóa bỏ bất đồng tồn tại lâu nay giữa Washington và Bình Nhưỡng, đồng thời gạt bỏ trở ngại tiềm tàng trong những cuộc đàm phán sắp tới.

Nhà Trắng coi việc Triều Tiên thả tù nhân là cử chỉ tích cực thể hiện thiện chí trước thềm hội nghị thượng đỉnh. Họ nói thêm rằng ba người này đều có thể tự đi lên máy bay mà không cần hỗ trợ.

Được biết, ba công dân Mỹ được thả là Kim Dong-chul, bị Triều Tiên bắt vào tháng 10/2015 với cáo buộc là gián điệp; Kim Sang-duk, bị giam giữ từ tháng 4/2017 với cáo buộc có hành vi thù địch chống lại chính quyền. Kim Hak-song bị bắt vào tháng 5/2017 với cáo buộc tương tự.

Ba công dân này sau đó đã đưa ra lời cảm ơn thông qua Bộ Ngoại giao Mỹ rằng: "Chúng tôi muốn bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến nước Mỹ, chính phủ, Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Pompeo và những người dân Mỹ đã đưa chúng tôi về nhà. Chúng tôi biết ơn chúa và tất cả gia đình, bạn bè những người đã cầu nguyện cho chúng tôi. Chúa phù hộ cho nước Mỹ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump đích thân đón ba tù nhân Mỹ được Triều Tiên phóng thích