Tổng thống Trump đề cử Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ

PV| 27/09/2020 09:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/9 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã chính thức đề cử bà Amy Coney Barrett vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, thay thế Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg mới qua đời ngày 18/9.

Bà Barrett, 48 tuổi, là Thẩm phán tại Tòa Phúc thẩm khu vực 7 và theo đường lối bảo thủ. Bà Barrett, giáo sư luật theo Công giáo, được bổ nhiệm làm Thẩm phán tòa phúc thẩm năm 2017. Có tư tưởng bảo thủ sâu sắc, bà được xem là người "thù địch" với quyền phá thai, vấn đề được nhiều đảng viên Cộng hòa chú trọng.

Năm 2018, bà Barrett từng nằm trong danh sách Tổng thống Trump cân nhắc để thay thế Thẩm phán Tòa án Tối cao Anthony Kennedy nghỉ hưu, song người được chọn cuối cùng là Brett Kavanaugh.

Tòa án Tối cao Mỹ có 9 thẩm phán. Họ chỉ bị thay thế khi qua đời hoặc chủ động nghỉ hưu. Ứng viên do ông Trump đề cử sẽ được Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ phỏng vấn, xem xét trong khoảng 60 ngày về năng lực và tư cách, tuy nhiên do Đảng Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện nên bà Barrett nhiều khả năng sẽ được chọn.

Tổng thống Trump đề cử Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ

Ba Amy Coney Barrett được đề cử vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ

Nếu lựa chọn của Tổng thống Trump được phê duyệt thì thế đa số của phe bảo thủ trong Tòa án Tối cao Mỹ sẽ được tăng cường với tỷ lệ 6-3. Sau động thái trên, Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo sẽ bỏ phiếu xác nhận ứng cử viên trên trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11. Bà Barrett đã xuất hiện tại Nhà trắng khi Tổng thống Trump đưa ra thông báo.

“Hôm nay tôi rất vinh dự được đề cử một trong những bộ óc pháp lý lỗi lạc và tài năng nhất quốc gia chúng ta vào Tòa án Tối cao”, Tổng thống Trump nói và quay sang Barrett: “Bà đủ điều kiện xuất sắc cho công việc”.

Bà Barrett và người chồng luật sư của mình có 7 người con, 2 trong số đó được nhận nuôi từ Haiti. Tất cả đều tham dự nghi lễ này tại Vườn hồng của Nhà trắng.

Trong bối cảnh các thành viên đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump kiểm soát Thượng viện, việc xác nhận bà Barrett dường như chắc chắn diễn ra. Mặc dù vậy, đảng Dân chủ sẽ cố gắng làm cho quá trình này diễn ra khó khăn nhất có thể.

“Tôi yêu nước Mỹ và yêu Hiến pháp Mỹ”, bà Barrett nói và cho biết “vô cùng vinh dự” trước sự tin tưởng của Tổng thống Trump đối với mình.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell đã ca ngợi việc đề cử của Tổng thống Trump: “Thẩm phán Amy Coney Barrett là một nhà luật học đặc biệt ấn tượng và là một ứng cử viên có năng lực vượt trội được đề cử vào Tòa án Tối cao Mỹ”.

Tổng thống Trump cho biết ông muốn người mình đề cử được xác nhận trước cuộc bầu cử để bà có thể tham gia vào bất kỳ vụ việc nào liên quan đến bầu cử được đưa ra pháp lý. Việc này có thể giúp ông có ưu thế quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump đề cử Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ