Tổng thống Trump cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ đừng đụng tới lính Mỹ ở Syria

Hà Kim (Theo Reuters)| 25/01/2018 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ bày tỏ quan ngại về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, đồng thời cảnh báo người đồng cấp Tayyip Erdogan tránh tất cả các biện pháp có thể gây nguy cơ xung đột giữa hai nước ở Syria.

Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Tayyip Erdogan hôm 24/1, Tổng thống  Donald Trump kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngưng leo thang, hạn chế các hoạt động quân sự chống lại lực lượng dân quân người Kurd ở Syria, tránh thương vong và tăng số người sơ tán và người tị nạn.

Tổng thống Trump cũng hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ hành động thận trọng và tránh bất kỳ động thái nào có thể gây xung đột giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump cũng bày tỏ quan ngại về những lời tuyên bố mang tính tiêu cực và không đúng sự thật của phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng như lo ngại về công dân Mỹ và những nhân viên địa phương bị giam giữ trong bối cảnh tình trạng khẩn cấp kéo dài ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Trump cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ đừng đụng tới lính Mỹ ở Syria

Tổng thống Mỹ bày tỏ quan ngại về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Được biết, quân đội Mỹ đang được triển khai ở Manbij, phía Đông Afrin, ở miền Bắc Syria nhằm ngăn chặn đụng độ giữa người Kurd và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phần mình, Tổng thống Tayyip Erdogan khẳng định, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria đang loại bỏ các phần tử "khủng bố" và bảo vệ an ninh quốc gia. Nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho người Kurd.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch "Cành ôliu”, bao gồm hoạt động tấn công trên không và trên mặt đất vào khu vực Afrin nhằm loại bỏ các đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG), mà Ankara coi như là một tổ chức khủng bố và là nhánh của Đảng Lao động người Kurd (PKK) ở Syria.

Động thái mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ đã mở ra một mặt trận mới trong cuộc xung đột ở Syria đồng thời dấy lên lo ngại hành động này có thể làm tổn hại tới chủ quyền của Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ đừng đụng tới lính Mỹ ở Syria