Liên Hợp Quốc họp khẩn về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Hà Kim (Theo AFP)| 23/01/2018 17:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa tiến hành họp khẩn về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các nhóm dân quân người Kurd ở Syria.

Ngày 22/1, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tiến hành họp bàn về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các nhóm dân quân người Kurd ở Syria. Tuy nhiên, trong cuộc họp không có bất kỳ tuyên bố chung nào lên án hay yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt chiến dịch, mà chỉ nhấn mạnh tình hình nhân đạo xuống cấp ở miền Bắc Syria.

Theo đó, lập trường chính thức đưa ra sau cuộc họp đơn giản là một lời kêu gọi kiềm chế và khẳng định ưu tiên lúc này vẫn là tình hình nhân đạo xuống cấp tại miền Bắc Syria, nơi mà không một chuyến hàng cứu trợ nào có thể tiếp cận được với những khu vực như Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus, hay thành phố Idlib ở phía Đông Bắc kể từ tháng 11 năm ngoái.

Các quan chức phương Tây đặc biệt lo ngại, chiến dịch đang diễn ra có thể làm suy yếu tiến trình hòa đàm Syria dự kiến được nối lại vào giữa tuần tới tại thành phố Vienna (Áo) và sau đó là tại Sochi (Nga). Nhưng các quan chức người Kurd ở Syria hôm qua cho biết có thể sẽ không tham dự tiến trình đàm phán.

Liên Hợp Quốc họp khẩn về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Liên Hợp Quốc họp khẩn về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Nhiều nhà phân tích cho rằng, với việc phát động  một chiến dịch cả trên không và trên bộ ở miền Bắc Syria hôm 20/1 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở thêm một mặt trận mới trong cuộc chiến tranh, vốn đã gây chia rẽ sâu sắc quốc gia Trung Đông này trong suốt hơn 6 năm qua và cũng là trận chiến đầu tiên sau khi đánh bại IS.

Nhưng trong một tuyên bố ngày 22/1, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag một lần nữa khẳng định tính chính đáng của chiến dịch chống khủng bố của nước này tại Syria.

Ông Bekir Bozdag nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế đang đứng chung với Thổ Nhĩ Kỳ và ủng hộ cuộc chiến chống lại các tổ chức khủng bố. Và nếu Mỹ muốn hợp tác, Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng cho sự hợp tác này.

Đáp lại, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tinlerson tuyên bố, Mỹ sẽ vẫn duy trì sự hỗ trợ quân sự tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Tuy nhiên, tuyên bố đã không nhận được sự hưởng ứng của Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi nước này coi đây là một sự hỗ trợ mới dành cho các đồng minh của nhóm nổi dậy PKK tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây cũng chính là lý do khiến nhiều người lo ngại, chiến dịch "Cành ôliu" để chống lại các lực lượng của người Kurd ở Afrin, Syria có thể là ngòi nổi làm bùng cháy trở lại cuộc chạy đua quân sự trong hồ sơ Syria và không chỉ của những nước vốn luôn đối đầu về lập trường, mà cả những nước từng coi là đồng minh của nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc họp khẩn về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria