Tổng giám đốc WHO bày tỏ tiếc nuối vì quyết định rút tài trợ của Mỹ

Trâm Anh (theo Reuters)| 16/04/2020 06:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 15/4 nói rằng, rất tiếc về quyết định tạm dừng tài trợ của Mỹ đối với WHO và kêu gọi các nước đoàn kết chống dịch Covid-19.

Tổng giám đốc WHO bày tỏ tiếc nuối vì quyết định rút tài trợ của Mỹ

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong một cuộc họp báo về tình hình của dịch Covid-19, tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 28 tháng 2 năm 2020.

Động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm ngăn chặn tài trợ cho WHO trong giai đoạn cả thế giới đối mặt với đại dịch đã bị nhiều nhà nhà lãnh đạo thế giới chỉ trích.

“Hoa Kỳ là một người bạn lâu năm và hào phóng của WHO và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được tài trợ từ Hoa Kỳ”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một cuộc họp báo. Chúng tôi rất tiếc về quyết định của tổng thống Hoa Kỳ về việc tạm dừng tài trợ cho WHO.

Hoa Kỳ là nhà tài trợ lớn nhất cho WHO, cung cấp hơn 400 triệu đô la vào năm 2019, khoảng 15% ngân sách của tổ chức này.

Ông Tedros nói thêm rằng tổ chức này vẫn đang xem xét hệ quả quyết định của Mỹ và "cố gắng lấp đầy các khoảng cách với đối tác" và “đảm bảo công việc của chúng tôi tiếp tục không bị gián đoạn”.

“Nhưng giờ là lúc thế giới thống nhất trong cuộc đấu tranh chung chống lại sự bùng phát của đại dịch Covid-19”, ông nói thêm.

Tổng thống Trump hôm 14/4 nói rằng Mỹ sẽ rút viện trợ đối với WHO và xem xét trong 60 đến 90 ngày về cáo buộc rằng tổ chức này đã “quản lý thất bại và che đậy sự lây lan của virus corona”.

Quyết định của tổng thống Mỹ theo sau nhiều tuần tranh cãi về trách nhiệm của WHO trong việc ứng phó đại dịch, cũng như cáo buộc rằng WHO đã quá nhún nhường trước Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng giám đốc WHO bày tỏ tiếc nuối vì quyết định rút tài trợ của Mỹ