Tin vắn thế giới ngày 6/12: Mỹ kết thúc việc tái bố trí quân ở Syria

Trâm Anh| 06/12/2019 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ kết thúc việc tái bố trí quân ở Syria; Nga chính thức trang bị vũ khí đa năng hơn S-400... là những tin tức thế giới nổi bật.

Mỹ kết thúc việc tái bố trí quân ở Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Mỹ đã hoàn thành việc rút quân ở Đông Bắc Syria và tái bố trí 600 quân ở một vị trí khác ở quốc gia Trung Đông này.

Tin vắn thế giới ngày 6/12: Mỹ kết thúc việc tái bố trí quân ở Syria

Tuyên bố của ông Esper được coi như dấu hiệu kết thúc những thông tin không rõ ràng về sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria, kể từ sau quyết định rút quân của Tổng thống Trump hồi tháng 10. Hiện nay, lực lượng quân Mỹ ở Syria đã giảm đi 40% so với con số 1.000 quân trước lệnh rút quân.

Ông Esper nhấn mạnh khả năng tăng thêm hoặc giảm bớt quân số ở Syria khi cần thiết vẫn duy trì Tuy nhiên, số quân sẽ dao động quanh mức 600 quân trong thời gian tới. Bộ trưởng Esper cũng không loại trừ khả năng giảm quân số ở Syria nếu các đồng minh châu Âu tham gia vào nhiệm vụ ở đây.

Lầu Nă​m Góc bác tin triển khai 14.000 quân đến Trung Đông

Lầu Năm Góc đã đưa ra lời xác minh việc Mỹ điều thêm quân đến Trung Đông là không đúng sự thật.

The Wall Street Journal trước đó đã trích dẫn phát biểu của các quan chức Mỹ cho rằng chính quyền của Tổng thống Trump đang chuẩn bị đưa hàng chục tàu chiến và 14.000 binh sĩ đến khu vực Trung Đông. Tổng thống Trump dự kiến sẽ đưa ra quyết định về việc triển khai mới trong cuối tháng 12 này. Tuy nhiên, mới đây thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, bà Alyssa Farah, đã đưa ra lời phản biện cho thông tin trên.

Bà Farah cũng giải thích cho Thượng nghị sĩ Josh Hawley với nội dung tương tự sau khi ông bày tỏ mong muốn được nghe lý do tại sao Lầu Năm Góc lại quyết định gửi thêm quân đội và liệu Mỹ có đang chuẩn bị cho chiến tranh hay không.

Nga chính thức trang bị vũ khí đa năng hơn S-400

Trước khi kết thúc năm 2019, lực lượng phòng thủ Nga sẽ nhận loạt vũ khí mới, trong đó có 27 hệ thống Pantsir-S1 và S-350E. Thông tin quyết định tăng cường sức mạnh phòng thủ của Moscow này được Trung tướng Andrey Yudin, Phó Tư lệnh Lực lượng hàng không vũ trụ Nga cho biết.

Theo giới chuyên gia, dù đã có những hệ thống phòng không rất mạnh như S-300 và S-400 nhưng sự có mặt của S-350E là rất cần thiết để tạo thành lưới lửa phòng thủ hoàn hảo bởi hệ thống này có thể thực hiện những nhiệm vụ không tưởng với cả S-300/400.

Hội nghị thượng đ​ỉnh Mercosur lần thứ 55 tại Brazil

Hội nghị thượng đỉnh Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) lần thứ 55 đã bắt đầu từ ngày 4/12, tại Brazil trong bối cảnh khối này đang đối mặt với thách thức từ kế hoạch áp thuế của Mỹ đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Brazil và Argentina và tranh cãi bùng phát giữa hai nền kinh tế lớn nhất khối này.

Hội nghị kéo dài 2 ngày tại thành phố miền Nam Bento Goncalves của Brazil với sự tham gia của ngoại trưởng và nguyên thủ các nước thành viên gồm Brazil, Argentina, Paraguay và Uruguay.

Hội nghị sẽ thảo luận việc điều chỉnh mức thuế chung áp dụng đối với các nước ngoại khối và tăng nhập khẩu từ các nước thứ 3. Dự kiến các nước cũng sẽ ký thỏa thuận hợp tác tuần tra biên giới nhằm ngăn chặn tội phạm.

Thủy thủ M​ỹ xả súng tại Trân Châu cảng khiến ba người thương vong

Trong số 3 công nhân của Bộ Quốc phòng là nạn nhân của vụ xả súng bên trong Nhà máy đóng tàu Hải quân ở Trân Châu cảng, hai người đã chết vì vết thương – các quan chức tại Căn cứ Trân Châu cảng cho biết. Người thứ ba bị thương đang trong tình trạng ổn định.

Căn cứ trên đã xác minh kẻ tấn công là một thủy thủ Mỹ - người đã tự sát sau khi xả súng. Lực lượng an ninh đã có mặt để ứng phó với vụ việc. Xe cảnh sát, xe bọc thép hạng nặng đã có mặt tại khu vực hiện trường. Nhà trắng cũng đã đề nghị các cơ quan liên bang hỗ trợ trong việc điều tra.

Xưởng đóng tàu trên nằm bên kia cảng và là nơi có 10 tàu khu trục, 15 tàu ngầm của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ.

Chìm tàu chở người di cư tại Mauritania, 57 người thiệt mạng

Cơ quan di trú Liên hợp quốc cho biết, một chiếc tàu từ Gambia chở theo 150 người di cư bị đắm ngoài khơi bờ biển của Mauritania khiến 57 người thiệt mạng.

Sự cố này là một trong những tai nạn nghiêm trọng nhất kể từ sau khi các nỗ lực vượt biển trở nên khó khăn hơn do Tây Ban Nha bắt đầu tăng cường tuần tra từ giữa những năm 2000. Những người sống sót đã nói với nhân viên IOM rằng tàu đã rời Gambia vào hôm 27/11 với ít nhất 150 người trên boong.

Chính quyền Mauritania hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Nga bắt giữ chín​ nghi phạm khủng bố ở Moscow

Ngày 5/12, Tòa án quận Meschansky ở thủ đô Moscow (LB Nga) đã ra lệnh bắt giữ chín công dân của các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), bị nghi ngờ có liên quan tới một nhóm khủng bố.

Trong số những nghi phạm bị bắt giữ có tám nam giới và một phụ nữ. Tất cả các nghi phạm này bị cáo buộc tham gia vào các hoạt động của một nhóm khủng bố theo Khoản 2, Điều 205.5 Bộ luật Hình sự. Họ có khả năng sẽ phải chịu mức hình phạt từ 10 đến 20 năm tù giam.

Được biết, toàn bộ các nghi phạm bị bắt giữ đều là thành viên của Hizb ut-Tahrir, một nhóm khủng bố bị chính phủ Nga đặt ra ngoài vòng pháp luật.

Căn cứ quân​ sự Iraq bị 5 tên lửa tấn công

5 tên lửa đã rơi xuống căn cứ không quân Ain Assad ở Iraq, nơi đóng quân của quân đội Mỹ. Vụ việc xảy ra ở tỉnh Anbar, phía tây Iraq. Hiện tại, tình trạng thương vong và thiệt hại vẫn chưa được báo cáo. Lực lượng đứng sau vụ pháo kích vẫn chưa được xác định.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine bất ngờ từ chức

Nội các Ukraine vừa chính thức bãi nhiệm bà Olena Zerkal khỏi chức vụ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Bà Zerkal được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine, phụ trách về hội nhập châu Âu vào tháng 8/2014. Bà là người đại diện cho Ukraine trong các phiên điều trần về các cáo buộc chống lại Nga tại các tòa án quốc tế.

Thông tin do Chính phủ Ukraine công bố cho biết, bà Zerkal đã gửi thư từ chức tới Thủ tướng Oleksiy Honcharuk vào ngày 28/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/12: Mỹ kết thúc việc tái bố trí quân ở Syria