Mỹ trì hoãn áp thuế mới đối với thiết bị điện tử Trung Quốc: Dấu hiệu hy vọng trong chiến tranh thương mại

Trâm Anh (theo AFP)| 14/08/2019 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà bán lẻ và thị trường tài chính toàn cầu của Mỹ đã có một món quà Giáng sinh sớm vào thứ ba khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump tuyên bố họ đang trì hoãn thuế quan đối với hàng hóa điện tử tiêu dùng chính được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mỹ trì hoãn áp thuế mới đối với thiết bị điện tử Trung Quốc: Dấu hiệu hy vọng trong chiến tranh thương mại

Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He (trái) đã nói chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin (giữa) và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer

Cuộc điện đàm của các quan chức thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm qua đã nêu ra những dấu hiệu tiếp theo về sự sụp đổ có thể xảy ra trong cuộc chiến thương mại đang leo thang trong những tuần gần đây. Tổng thống Trump nói rằng cuộc trò chuyện "rất hiệu quả" và ông đã đồng ý trì hoãn áp thuế đối với một số hàng hóa để bảo vệ người tiêu dùng khi chuẩn bị vào mùa mua sắm - ngay cả khi tiếp tục khẳng định rằng người Mỹ không trả tiền thuế.

Sau hai ngày sụt giảm, thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng cao hơn, đặc biệt là các nhà sản xuất điện tử như Apple, trong bối cảnh có thể có một thỏa thuận ngăn chặn được những mối lo ngại đối với nền kinh tế thế giới đang có dấu hiệu căng thẳng.

Vòng thuế mới nhất đối với 300 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc, sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 9, có nghĩa là tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Hoa Kỳ sẽ phải chịu thêm thuế. Thông báo thuế quan ngày 1 tháng 8 của Trump đã khiến các nhà bán lẻ phản đối ngay lập tức khi họ đã chuẩn bị hàng hóa cho mùa mua sắm.

Nhưng văn phòng của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) hôm qua cho biết họ quyết định lùi việc áp 10% thuế mới đối với điện thoại di động, máy tính xách tay, màn hình máy tính, máy chơi game video và một số đồ chơi, giày dép và quần áo đến ngày 15 tháng 12. Một vài loại hàng hóa đặc biệt sẽ được hưởng lợi, bao gồm đồ nội thất trẻ em, tã lót và bộ quần áo nam, cũng như cá đông lạnh, xì gà, củ cải đường, thuốc trừ sâu, giường và đồ dùng học tập.

"Chúng tôi lùi ngày áp thuế mới là vì mùa Giáng sinh sắp tới, một số mức thuế sẽ có tác động đến khách hàng Mỹ", Tổng thống Trump nói với các phóng viên hôm thứ Ba tại New Jersey.

Ngoài ra, USTR cho biết "một số sản phẩm đang được xóa khỏi danh sách thuế quan bởi lợi ích sức khỏe, an toàn, an ninh quốc gia và các yếu tố khác và sẽ không phải đối mặt với mức thuế bổ sung 10%." Khoảng 25 dòng sản phẩm sẽ được miễn bất kỳ mức thuế mới nào bao gồm ghế ngồi trên xe, container vận chuyển và cần cẩu cho các cảng. Ngoài ra Kinh thánh và văn học tôn giáo khác cũng được miễn thuế.

Rebecca Mond thuộc Hiệp hội đồ chơi cho biết: "Chúng tôi chắc chắn cảm thấy nhẹ nhõm vì nhiều vật phẩm sẽ không ảnh hưởng đến mùa lễ này". Nhưng "Chúng tôi muốn thấy mối đe dọa về thuế quan được loại bỏ hoàn toàn", cô nói với AFP.

Liên đoàn bán lẻ quốc gia cũng hoan nghênh quyết định này, nhưng vẫn bày tỏ lo lắng về việc thuế quan "sẽ dẫn đến chi phí cao hơn cho các gia đình Mỹ và làm chậm nền kinh tế Mỹ". Liên đoàn bán lẻ quốc gia cũng kêu gọi ông Trump hợp tác với các đồng minh để đối phó với "các hoạt động thương mại không công bằng" của Trung Quốc, nhưng Tổng thống nhiều lần nói rằng ông thích hành động đơn phương, và hôm qua, một lần nữa ông đe dọa sẽ rút khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới. "Chúng tôi biết rằng họ đã làm phiền chúng tôi trong nhiều năm và điều đó sẽ không xảy ra nữa", Tổng thống Trump nói.

Một quan chức USTR cho biết, hôm qua đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer đã nói chuyện với Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He và còn một cuộc gọi khác được lên kế hoạch trong hai tuần tới, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cũng tham gia vào cuộc điện đàm, các quan chức cho biết.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã gặp nhau tại Thượng Hải vào cuối tháng 7 - lần đầu tiên kể từ khi các cuộc đàm phán sụp đổ vào tháng 5 - và các bên sẽ tổ chức một cuộc họp khác tại Washington vào tháng 9. Tuy nhiên, các mối quan hệ trở nên tồi tệ hơn trong hai tuần qua và Tổng thống Trump hôm thứ Sáu đã cảnh báo rằng vòng đàm phán tiếp theo có thể không diễn ra. Ông nói rằng Washington "chưa sẵn sàng để thực hiện một thỏa thuận." Tổng thống Trump cáo buộc Bắc Kinh tiếp tục đàm phán về cam kết mua hàng nông sản của Mỹ. "Họ nói rằng họ sẽ mua nông sản. Cho đến nay họ đã làm tôi thất vọng", Trump nói. "Họ đã không trung thực hoặc họ chắc chắn đã trì hoãn quyết định này."

Mỹ trì hoãn áp thuế mới đối với thiết bị điện tử Trung Quốc: Dấu hiệu hy vọng trong chiến tranh thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc từ bỏ cam kết mua hàng nông sản của Mỹ

Tổng thống Trump tiếp tục công khai theo đuổi các chiến thuật cứng rắn chống lại Trung Quốc, liên tục kêu gọi Bắc Kinh ủng hộ các điều kiện mà ông đã đồng ý và thao túng tiền tệ của mình để giành lợi thế thương mại so với các công ty Mỹ.
Hoa Kỳ đang yêu cầu Trung Quốc thực hiện các thay đổi để giảm thâm hụt thương mại của Mỹ. Họ muốn Bắc Kinh mở cửa nền kinh tế Trung Quốc cho nhiều sản phẩm nước ngoài và các công ty nước ngoài, giảm trợ cấp và ngăn chặn hành vi trộm cắp công nghệ của Mỹ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ trì hoãn áp thuế mới đối với thiết bị điện tử Trung Quốc: Dấu hiệu hy vọng trong chiến tranh thương mại