Tin vắn thế giới ngày 4/6: Ứng dụng loại bỏ phần mềm Trung Quốc “lên ngôi” ở Ấn Độ

Bạch Dương| 04/06/2020 06:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ muốn ký hiệp ước hạt nhân với Nga; Ứng dụng loại bỏ phần mềm Trung Quốc “lên ngôi” ở Ấn Độ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ muốn ký hiệp ước hạt nhân với Nga

Ngày 3/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ông muốn ký kết hiệp ước hạt nhân với Nga.

Phát biểu với báo giới, nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói với các phóng viên rằng sự hiện diện của Moscow trong định dạng G7 đòi hỏi phải có một "tư duy lành mạnh", điều đó sẽ cho phép giải quyết được nhiều vấn đề. Truyền thông dẫn lời ông Trump nói: "Tôi muốn có một hiệp ước hạt nhân, bởi vì đây là vấn đề lớn nhất đang tồn tại trên thế giới".

Tin vắn thế giới ngày 4/6: Ứng dụng loại bỏ phần mềm Trung Quốc “lên ngôi” ở Ấn Độ

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Tổng thống Trump thừa nhận 3 lần xuống boongke, nhưng là 'đi kiểm tra'

Tổng thống Mỹ ngày 3/6 thừa nhận ông đã xuống boongke trong Nhà Trắng tại thời điểm diễn ra các cuộc biểu tình sau cái chết của công dân da màu George Floyd, nhưng khẳng định đây chỉ là chuyến thị sát ngắn.

Phát biểu trên kênh truyền hình Fox News Radio ngày 3/6, ông Trump phủ nhận nhiều luồng tin trước đó nói rằng ông đã xuống hệ thống hầm ngầm tại Nhà Trắng vì an toàn cá nhân trong thời điểm nổ ra các cuộc biểu tình căng thẳng tối 29/5 ngay bên ngoài tường rào. Theo ông, đây là những tin giả (fake news).

Bộ trưởng Quốc phòng ​Mỹ phản đối sử dụng Luật Chống bạo động để trấn áp người biểu tình

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 3/6 khẳng định phản đối việc viện dẫn một đạo luật hiếm được áp dụng nhằm triển khai quân đội Mỹ để ứng phó với các cuộc biểu tình bạo loạn trên cả nước sau vụ công dân Mỹ gốc Phi George Floyd tử vong tại sở cảnh sát Minneapolis.

Thủ tướng Anh lên án vụ công dân da màu George Floyd tử vong tại Mỹ

Sau vụ tử vong của công dân Mỹ gốc Phi George Floyd tại thành phố Minneapolis của Mỹ, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 3/6 đã bày tỏ lên án, đồng thời ủng hộ quyền biểu tình đúng luật cũng như tuân thủ các quy định giãn cách xã hội trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Mỹ sẽ cấm các hãng hàng không Trung Quốc từ ngày 16/6

Ngày 3/6, Bộ Giao thông Mỹ xác nhận nước này sẽ cấm các chuyến bay của Trung Quốc tới Mỹ kể từ ngày 16/6.

Truyền thông Mỹ đưa tin nhà chức trách Mỹ sẽ đình chỉ mọi đường bay của các hãng hàng không Trung Quốc tới Mỹ kể từ ngày 16/6, trong động thái được xem là đòn đáp trả việc Chính phủ Trung Quốc ngăn cản việc các hãng hàng không Mỹ nối lại hoạt động khai thác bay giữa hai nước.

Anh​ kêu gọi các ngân hàng trong nước sẵn sàng cho kịch bản Brexit không thỏa thuận

Ngân hàng trung ương Anh (BOE) ngày 3/6 kêu gọi các ngân hàng nên chuẩn bị cho khả năng không đạt thỏa thuận trong các cuộc đàm phán thương mại hậu Brexit giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU). Tuyên bố của BoE nêu rõ cần "chuẩn bị cho hệ thống tài chính Anh trước mọi nguy cơ sắp phải đối mặt".

Italy cho phép người dân tự do đi lại trên toàn quốc

Sau 3 tháng phong tỏa nhằm khống chế sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ngày 3/6, người dân Italy đã được phép đi lại tự do trở lại giữa các vùng trên phạm vi toàn quốc mà không cần phải khai báo lý do, đồng thời chính quyền nước này cũng đã cho phép mở cửa trở lại đối với công dân, khách du lịch đến từ các nước thuộc châu Âu.

Tin vắn thế giới ngày 4/6: Ứng dụng loại bỏ phần mềm Trung Quốc “lên ngôi” ở Ấn Độ

Anh sẽ áp dụng cách ly khách quốc tế nhập cảnh từ ngày 8/6​

 Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 3/6 cho biết các biện pháp cách ly đối với hầu hết khách quốc tế nhập cảnh từ ngày 8/6 tới đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tỷ lệ nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này không tăng trở lại.

Phát biểu tại Nghị viện, trả lời chất vấn của một nghị sĩ về việc tại sao Anh áp dụng biện pháp trên vào lúc này, khi nhiều nước khác đang dỡ bỏ các quy định cách ly, Thủ tướng Johnson cho biết: "Tỷ lệ nhiễm (tại Anh) đang giảm, và với các nỗ lực mà chúng ta đang làm thì việc tránh tái lây nhiễm là điều rất quan trọng".

Arab Saudi và Nga đạt thỏa thuận sơ bộ cắt giảm sản lượng dầu mỏ thêm một tháng

Hãng tin Reuters (Anh) ngày 3/6 cho biết quốc gia đứng đầu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) là Saudi Arabia cùng với Nga, quốc gia thuộc nhóm các nước đối tác của OPEC (còn gọi là OPEC+) đã nhất trí về một thỏa thuận sơ bộ kéo dài thêm 1 tháng cắt giảm sản lượng dầu mỏ ở mức kỷ lục hiện nay, đồng thời gây áp lực cắt giảm hơn nữa đối với những nước không tuân thủ đầy đủ việc cắt giảm sản lượng.

Philippines thông qua đạo luật chống khủng bố mới

Ngày 3/6, các nhà lập pháp Philippines đã thông qua dự luật chống khủng bố số 6875, thay thế cho Luật An ninh Con người năm 2007 của nước này.

Với tỷ lệ 173 phiếu ủng hộ và 31 phiếu phản đối, Quốc hội Philippines đã phê chuẩn dự luật nhằm mở rộng phạm vi khái niệm các hoạt động khủng bố cũng như tăng cường quyền hạn cho lực lượng cảnh sát trong hoạt động theo dõi, giám sát, bắt giữ và giam giữ những kẻ khủng bố.

Nghị viện Kosovo bầu chính quyền mới

Ngày 3/6, nghị viện vùng lãnh thổ Kosovo đã bầu chính quyền mới giúp tháo gỡ cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài vài tháng qua.

Theo đó, chính quyền mới do lãnh đạo đảng trung hữu LDK Avdullah Hoti đứng đầu. Vị giáo sư kinh tế 44 tuổi nhận được 61 phiếu ủng hộ trên tổng số 120 phiếu tại nghị viện Kosovo.

Cuộc đua 6G: Trung-Hàn sớm dẫn đầu, Mỹ-Nhật cố gắng chạy đua

Khi mạng 5G trở nên phổ biến hơn, cuộc đua phát triển mạng 6G cũng đã được khởi động với hai tập đoàn Samsung Electronics và Huawei đang ở tuyến đầu.Samsung và Huawei mang lại cho Hàn Quốc và Trung Quốc lợi thế dẫn đầu. Nhật B ản tìm cách bắt kịp xu hướng thông qua đầu tư cho hạ tầng. Còn Mỹ cũng nỗ lực bám đuổi cuộc đua nhờ công nghệ chip, khao khát giành lại vị thế số 1 về đổi mới, sáng tạo.

Dự kiến các bước đi để xác lập tiêu chuẩn hóa thông số kỹ thuật cho mạng 6G sẽ diễn ra từ năm 2023. Nhờ đó, nhiều khả năng việc phát triển thiết bị và linh kiện trước khi thương mại hóa 6G sẽ được triển khai vào năm 2027.

Ứng dụng loại bỏ phần mềm Trung Quốc 'lên ngôi' ở Ấn Độ

Ứng dụng điện thoại đang được ưa chuộng nhất tại Ấn Độ với hơn 5 triệu lượt tải từ cuối tháng 5 đến nay có tên “Loại bỏ ứng dụng Trung Quốc”. “Loại bỏ ứng dụng Trung Quốc” trở nên phổ biến ở thời điểm có nhiều kêu gọi tẩy chay ứng dụng điện thoại di động của Trung Quốc tại Ấn Độ, bắt nguồn từ tranh chấp ở khu vực biên giới giữa hai quốc gia.

“Loại bỏ ứng dụng Trung Quốc” có logo gồm một đầu rồng và hai chổi đan chéo. “Loại bỏ ứng dụng Trung Quốc” có thể quét các ứng dụng trong điện thoại của người sử dụng, nhận diện các ứng dụng có nguồn gốc Trung Quốc.

Tin vắn thế giới ngày 4/6: Ứng dụng loại bỏ phần mềm Trung Quốc “lên ngôi” ở Ấn Độ

Ứng dụng loại bỏ phần mềm Trung Quốc "lên ngôi" ở Ấn Độ

Jordan đập tan âm mưu tấn công liều chết nhằm các mục tiêu của Israel

Ngày 3/6, một nguồn tin tư pháp tại Jordan cho biết tòa án nước này đang tiến hành xét xử 5 nghi can âm mưu thực hiện các vụ tấn công liều chết nhằm vào các mục tiêu của Israel tại khu Bờ Tây.

Theo nguồn tin, vụ án xét xử 5 nghi can trên - tất cả đều là người Jordan - được tiến hành tại tòa án quân sự chuyên giải quyết các vụ án liên quan đến khủng bố của nước này.

Nổ tại nhà máy thuốc trừ sâu ở Ấn Độ gây nhiều thương vong

Ít nhất 5 người đã tử vong và 46 người bị bỏng nặng trong vụ nổ xảy ra ngày 3/6 tại nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu của công ty Yashashvi Rasayan thuộc huyện Bharuch, bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ.

Quan chức địa phương đã xác nhận thông tin này, đồng thời cho biết gần 5.000 người sống tại hai ngôi làng gần nhà máy trên đã được sơ tán nhằm đề phòng nguy cơ độc hại sau khi một bể chứa của nhà máy này phát nổ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/6: Ứng dụng loại bỏ phần mềm Trung Quốc “lên ngôi” ở Ấn Độ