Tin vắn thế giới ngày 28/9: Nhật Bản công bố sách trắng Quốc phòng 2019

Bạch Dương| 28/09/2019 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Indonesia sơ tán hàng nghìn người dân khỏi tỉnh Papua; Nhật Bản công bố sách trắng Quốc phòng 2019… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (28/9).

Quân đội Indonesia sơ tán hàng nghìn người dân khỏi tỉnh Papua

Ngày 27/9, hàng nghìn người dân ở tỉnh Papua của Indonesia chuẩn bị lên các máy bay quân sự để sơ tán khỏi khu vực do lo ngại nguy cơ bạo loạn từ cuộc xung đột nghiêm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây đang xảy ra. Khoảng 6.000 binh sĩ và cảnh sát đã được tăng cường tới các tỉnh Papua và Tây Papua nhằm ổn định tình hình.

Làn sóng biểu tình đã lan rộng tại Papua trong nhiều tuần trở lại đây với lý do phản đối phân biệt đối xử với người bản địa tại tỉnh này. Những người biểu tình đã có nhiều những hành động quá khích và bạo lực, phá hủy và đốt phá một số tòa nhà chính phủ.

Tin vắn thế giới ngày 28/9: Nhật Bản công bố sách trắng Quốc phòng 2019

Bạo loạn tại tỉnh Papua, Indonesia.

Anh khẳng định bảo vệ hoạt động hàng hải quốc tế

Ngày 27/9, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tuyên bố nước này sẽ hợp tác với các đối tác khác để bảo vệ hoạt động vận tải trên biển, sau khi Iran thả tàu chở dầu Stena Impero treo quốc kỳ Anh.

Ngoại trưởng Raab cho rằng hành động của Iran tạm giữ tàu Stena Impero đã gây cản trở tự do hàng hải. Do đó, Anh đang "phối hợp với các đối tác quốc tế để bảo vệ hoạt động vận tải trên biển và duy trì luật pháp quốc tế".

Ba Lan tiết lộ chi phí triển khai lực lượng quân sự của Mỹ

Đài phát thanh RMF FM (Ba Lan) cho biết chi phí để duy trì lực lượng quân sự của Mỹ gồm khoảng 5.500 binh sĩ tại nước này sẽ lên tới gần 1 tỷ USD, trong đó một phần sẽ do Bộ Quốc phòng Ba Lan chi trả, chủ yếu gồm các chi phí về nơi ở, khí đốt, nước và điện cũng như khoản thanh toán cho các thành phố.

Quan chức Israel muốn sớm thành lập chính phủ, phòng ngừa nguy cơ xung đột tại vùng Vịnh

Ngày 27/9, Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz đã cảnh báo căng thẳng giữa Iran và Mỹ đang lên đến điểm giới hạn và một chính phủ Israel đoàn kết sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn mối đe dọa xung đột.

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang kể từ tháng 5/2018, khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đồng thời tái áp đặt và ngày càng siết chặt trừng phạt Iran.

Chính quyền Mỹ giảm hạn ngạch người tị nạn được phép định cư trong năm 2020

Chính quyền Mỹ ngày 26/9 thông báo dự kiến chỉ cho phép 18.000 người tị nạn định cư tại nước này trong năm 2020, giảm 40% so với mức 30.000 người của năm 2019 và là mức thấp nhất trong lịch sử của chương trình tị nạn thời hiện đại.

Nhật Bản công bố sách trắng Quốc phòng 2019

Ngày 27/9, Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố sách trắng Quốc phòng thường niên, theo đó nhận định tính chất không chắc chắn về trật tự thế giới hiện nay ngày càng tăng, trong khi đó sự cạnh tranh giữa các quốc gia về chính trị, kinh tế và quân sự ngày càng rõ rệt.

Tin vắn thế giới ngày 28/9: Nhật Bản công bố sách trắng Quốc phòng 2019

Nội dung trong Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản.

McDonald lấn sâu vào lĩnh vực thực phẩm chay với bánh burger mới tại Canada

Ngày 27/9, chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh toàn cầu McDonald đã tiếp tục lấn sân vào lĩnh vực đồ chay, khi thông báo kế hoạch thử nghiệm bánh burger chay tại Canada.Theo kế hoạch, loại bánh "PLT" (viết tắt tiếng Anh của Thực vật, Xà lách và Dưa chuột) sẽ được đưa ra thử nghiệm trong 12 tuần tại 28 nhà hàng ở tỉnh bang Ontario, Canada bắt đầu từ ngày 30/9 tới.

Airbus tin tưởng vào các biện pháp đối phó với tin tặc

Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus đã giảm thiểu được các nguy cơ bị tấn công mạng, tuyên bố hãng có "các biện pháp phù hợp" để đối phó với mọi mối đe dọa tiềm tàng.

Phát biểu ngày 27/9 tại lễ bàn giao lô máy bay A350 thế hệ mới nhất đầu tiên cho hãng hàng không Pháp Air France, Giám đốc thương mại của Airbus Christian Scherer nhấn mạnh Airbus có công nghệ hiện đại để có thể xác định, ngăn chặn và khả năng phòng vệ trước mọi vụ tấn công nhằm vào hệ thống máy tính.

Lạm phát của Zimbabwe tăng tới gần 300%

Ngày 26/9, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố lạm phát trong tháng 8 vừa qua tại Zimbabwe, đất nước rơi vào khủng hoảng kinh tế trong 20 năm qua, đã tăng vọt lên mức gần 300%, và có nguy cơ nước này quay trở lại siêu lạm phát như những năm 2000. IMF cho biết đồng tiền của Zimbabwe đã mất giá mạnh, từ tỷ giá 1 USD đổi 1 đô la Zimbabwe hồi tháng 2 xuống 1 USD đổi 16,5 đô la Zimbabwe (tính đến ngày 23/9).

Thomas Cook tại Pháp tuyên bố mất khả năng thanh toán

Ngày 26/9, chi nhánh của tập đoàn lữ hành Thomas Cook tại Pháp tuyên bố mất khả năng thanh toán và cho biết sẽ đề nghị áp dụng thủ tục tổ tụng phục hồi doanh nghiệp nhằm tìm người mua lại công ty. Thomas Cook tại Pháp sở hữu 780 nhân viên và doanh thu hằng năm 425 triệu euro (460 triệu USD).

Hàn Quốc phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 9

Bộ Nông lâm, Công nghiệp chăn nuôi và lương thực Hàn Quốc ngày 27/9 cho biết một trại chăn nuôi lợn ở huyện Ganghwa, thành phố Incheon, có xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi (ASF). Đây là ổ dịch thứ 9 phát sinh tại Hàn Quốc sau 10 ngày xác định ổ dịch đầu tiên hôm 17/9. Đặc biệt, chỉ trong 4 ngày trở lại đây, đã có tới 5 ổ dịch mới được phát hiện.

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất ở Pháp

Ngày 27/9, lực lượng chức năng Pháp đã dập tắt đám cháy lớn bùng phát tại nhà máy hóa chất thành phố Rouen, miền Bắc nước này. Hiện chưa có báo cáo thương vong do vụ hỏa hoạn.

Trước đó, hỏa hoạn bùng phát vào sáng sớm 26/9 tại một kho chứa của công ty sản xuất dầu nhờn công nghiệp và chất phụ gia nhiên liệu, thuộc sở hữu Tập đoàn đa quốc gia Lubrizol. Đám cháy bốc lên cột khói cao khoảng 22 km. Khoảng 200 lính cứu hỏa cùng 60 phương tiện chữa cháy đã được điều động tới hiện trường để dập tắt ngọn lửa và ngăn đám cháy lan rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/9: Nhật Bản công bố sách trắng Quốc phòng 2019