Vụ Iran bắt giữ tàu chở dầu Anh: Stena Impero đã rời cảng Iran

Bạch Dương (Theo The Guardian)| 27/09/2019 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (27/9), tàu chở dầu treo cờ Anh Stena Impero, bị Tehran bắt giữ hồi tháng 7 với cáo buộc vi phạm quy định hàng hải, đã nhổ neo, rời khỏi cảng Iran, The Guardian đưa tin.

Theo một tuyên bố từ Stena Bulk, công ty Thụy Điển sở hữu tàu Stena Impero, tàu đã rời cảng Bandar Abbas của Iran và đang quá cảnh đến cảng Rashid ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), cách cảng của Iran 250km. Với tốc độ bình thường, tàu sẽ đến Dubai sau nửa ngày, The Guardian cho biết.

Vụ Iran bắt giữ tàu chở dầu Anh: Stena Impero đã rời cảng Iran

Một chiếc tàu của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran tiếp cận tàu chở dầu của công ty Stena Bulk hồi tháng 7 vừa qua

Tàu Stena Impero bị Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) bắt giữ ở Eo biển Hormuz hôm 19/7, với cáo buộc vi phạm các quy định về an ninh hàng hải quốc tế.

Khi đó, giới phân tích cho rằng đây là "hành động trả đũa", vì chỉ diễn ra chỉ 2 tuần sau khi tài chở dầu Grace 1 (hôm 4/7), đã đổi tên thành Adrian Darya 1 của Iran bị Anh bắt giữ ở Gibraltar với cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến Syria.

Tuy nhiên, giới chức Iran đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa vụ bắt giữ Stena Impero đối với tàu Grace 1 ngoài khơi bờ biển Gibratar. Tàu chở dầu của Iran cũng đã được rời Gibraltar hồi tháng 8.

Ngày 4/9, truyền hình nhà nước Iran đưa tin, Tehran tuyên bố phóng thích 7 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu chở dầu Stena Impero treo quốc kỳ Anh đang bị bắt giữ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết, 7 người trên, trong đó có các công dân Ấn Độ, đã được phép rời khỏi tàu vì những lý do nhân đạo và có thể sớm rời Iran.

Ngày 22/9 vừa qua, ông Allahmorad Afifipour, Tổng giám đốc cơ quan Cảng và Hàng hải Hormozga của Iran, đã xác nhận việc thả tàu chở dầu mang cờ Anh.

Tuy nhiên theo giới truyền thông, dường như có một sự nhầm lẫn ở đây khi sau đó, Ngày 25/9, Bộ Ngoại giao Iran lại ra thông báo với nội dung: lệnh tạm giữ tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh đã được dỡ bỏ nhưng cơ quan chức năng nước này vẫn đang mở một cuộc điều tra về tàu này. Trong khi đó, Stena Bulk lại cho biết công ty không đàm phán với Tehran và cũng không nắm được bất cứ thông tin về cáo buộc chính thức nhằm vào thủy thủ đoàn và công ty.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Iran bắt giữ tàu chở dầu Anh: Stena Impero đã rời cảng Iran