Tin nóng: EU rò rỉ kế hoạch trục xuất 400.000 người tị nạn

Minh Thi| 08/10/2015 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một tài liệu mật bị rò rỉ, EU có kế hoạch trục xuất hàng tới 400.000 người bị từ chối quy chế tị nạn về nước trong vòng vài tuần tới, nhật báo Times của Anh cho biết.

Tin nóng: EU rò rỉ kế hoạch trục xuất 400.000 người tị nạn

Theo tài liệu mật từ trụ sở của EU tại Brussels, tổ chức này có kế hoạch trục xuất tới 400.000 người bị từ chối quy chế tị nạn về nước. Ảnh: AP

Liên minh châu Âu (EU) sẽ thành lập một đơn vị biên phòng mới và gây áp lực cho những quốc gia nhận viện trợ phát triển từ tổ chức này, buộc họ phải nhận lại những người  di cư là công dân nước mình.

Kế hoạch bao gồm việc tổ chức một “văn phòng hồi hương đặc biệt” mới thuộc Cơ quan Kiểm soát Biên giới châu Âu (Frontex) để giải quyết vấn đề “những người di cư không đúng quy trình”, theo Times.

Ngoài ra, Brussels (trụ sở của EU) còn đe dọa rút viện trợ, hủy hợp đồng kinh doanh và hiệp định thị thực nếu các nước như Niger và Eritrea từ chối nhận lại công dân của họ. Chưa rõ liệu những người tị nạn từ các nước đang có xung đột vũ trang, chẳng hạn như Syria và Afghanistan, có buộc phải hồi hương không.

Tuy nhiên, theo tài liệu này, mục tiêu của chính sách là chấm dứt hoàn toàn dòng người di cư, hơn là giải quyết nguyên nhân vấn đề. Vì thế, “Tất cả các biện pháp phải được thực hiện nhằm đảm bảo việc hồi hương hiệu quả những người di cư không đúng quy trình, kể cả việc tạm giữ”.

Bản tài liệu mật cũng kêu gọi các nước thành viên cần chủ động hơn trong việc trục xuất và quan tâm hơn nữa tới việc xác định và trục xuất những người di cư bất hợp pháp. Quốc gia không tuân thủ chuẩn mực quốc tế về trục xuất người di cư bất hợp pháp sẽ bị Ủy ban châu Âu phạt.

“Các nước thành viên phải ra các quyết định hồi hương một cách có hệ thống, tiến hành tất cả các bước để thực thi chúng và cung cấp đầy đủ nguồn lực cần thiết cho việc xác định và hồi hương những người di cư bất hợp pháp”, Times trích dẫn tài liệu.

Kế hoạch chỉ áp dụng đối với các quốc gia EU thuộc khối Schengen, không bao gồm Anh hay Ireland.

Ngày 05/10, nhà chức trách Đức cho biết, đến cuối năm nay sẽ có tới 1,5 triệu người nhập cư vào nước này, vượt 1,5 lần so với dự đoán. Ngoài ra, theo Berlin, mỗi người tị nạn sẽ có thêm 4 - 8 người thân đi cùng tới Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin nóng: EU rò rỉ kế hoạch trục xuất 400.000 người tị nạn