Tiếp tục phổ biến Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn, trật tự

Bạch Dương| 25/09/2019 22:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/9 tới, tại Đà Lạt, Lâm Đồng sẽ diễn ra Hội nghị phổ biến Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (Thỏa thuận GCM) tại khu vực miền Trung.

Hội nghị phổ biến Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (Thỏa thuận GCM) do Bộ Ngoại giao phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tổ chức. Đây là hội nghị thứ hai do Bộ Ngoại giao triển khai trong chuỗi các hoạt động tuyên truyền về Thỏa thuận GCM trên toàn quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phổ biến nội dung của Thỏa thuận đến các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức liên quan.

Tham dự Hội nghị có đại diện của các cơ quan, ban, ngành của 12 địa phương khu vực miền Trung bao gồm Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk,  Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng.

Tiếp tục phổ biến Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn, trật tự

Ảnh minh họa

Theo dự kiến, với nhiều phiên trình bày của các chuyên gia đến từ Bộ Ngoại giao và IOM, hội nghị sẽ giới thiệu nội dung của Thỏa thuận GCM, trao đổi về công tác phòng chống mua bán người của Việt Nam và các biện pháp đấu tranh, tuyên truyền đối ngoại. Thông qua đó, các đại biểu sẽ nắm bắt sâu sắc thêm bức tranh tổng quan về tình hình di cư của công dân Việt Nam ra nước ngoài; quá trình Việt Nam tham gia, đàm phán, thông qua thỏa thuận, các mục tiêu của thỏa thuận; việc triển khai thỏa thuận ở cấp độ toàn cầu cũng như tầm quan trọng của tuyên truyền đối ngoại để cộng đồng quốc tế hiểu đúng về kết quả và nỗ lực Việt Nam công tác phòng chống mua bán người.

Hiện nay, Bộ Ngoại giao đang trong quá trình lấy ý kiến của các Bộ, cơ quan liên quan đối với dự thảo Kế hoạch triển khai Thỏa thuận GCM. Vì vậy, Hội nghị sẽ là dịp quan trọng để Bộ Ngoại giao thực hiện tham vấn chính sách với các địa phương, đặc biệt những nơi có đông người Việt Nam di cư ra nước ngoài cũng như người nước ngoài vào Việt Nam sinh sống, làm việc, qua đó giúp bổ sung, hoàn thiện Kế hoạch triển khai sát với thực tiễn, đảm bảo tính khách quan, chính xác và khả thi, góp phần đưa di cư trở thành nhân tố thúc đẩy phát triển bền vững.

Trước đó, Hội nghị phổ biến Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội ngày 20/8/2019 với sự tham dự của đông đảo đại diện các Bộ, ngành và một số địa phương khu vực phía Bắc.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia các phiên trình bày về tình hình di cư của công dân Việt Nam ra nước ngoài, quá trình Việt Nam tham gia, đàm phán, thông qua thỏa thuận, các mục tiêu của thỏa thuận và việc triển khai tại Việt Nam cũng như ở cấp độ toàn cầu.

Hội nghị đã thảo luận về việc rà soát, đánh giá chính sách, pháp luật của Việt Nam về di cư quốc tế, góp phần xây dựng Kế hoạch triển khai Thỏa thuận GCM mang tính khách quan, chính xác, đảm bảo việc triển khai từ trung ương đến địa phương được đồng bộ và hiệu quả, qua đó thực hiện các mục tiêu trong Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc.

Thỏa thuận GCM ra đời trên cơ sở Tuyên bố New York về người tị nạn và di cư vào tháng 9/2016 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác toàn cầu về quản lý di cư. Thỏa thuận GCM được chính thức thông qua tại Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 vào ngày 19/12/2018 với đa số thành viên Liên hợp quốc tán thành.

Đây là Thỏa thuận liên chính phủ đầu tiên về di cư hướng đến tăng cường quản trị di cư toàn cầu nhằm ứng phó với những thách thức hiện nay của di cư và thúc đẩy sự đóng góp của người di cư đối với phát triển bền vững, qua đó hiện thực hóa mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau” được nêu tại Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc vì sự phát triển bền vững.

Việt Nam đã thông qua Thỏa thuận GCM vào tháng 12/2018 và hiện nay đang tích cực xây dựng Kế hoạch triển khai Thỏa thuận phù hợp với luật pháp và điều kiện của Việt Nam.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục phổ biến Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn, trật tự