Thương vong của người Palestine tăng nhanh trong cuộc đụng độ với quân đội Israel

Hà Kim (Theo Reuters)| 15/05/2018 08:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 52 người Palestine đã thiệt mạng cùng 2.400 người khác bị thương trong cuộc biểu tình phản đối Mỹ khánh thành Đại sứ quán tại Jerusalem.

Theo đó, một cuộc xung đột bạo lực chưa từng có đã xảy ra ở dải Gaza ngày 14/5 giữa hàng trăm nghìn người biểu tình Palestine và quân đội Israel khi Mỹ khai trương Đại sứ quán tại Jerusalem. Hiện các cuộc biểu tình phản đối Mỹ, Israel và lên án vụ thảm sát của lực lượng Israel vẫn tiếp diễn đến ngày hôm nay 15/5 trong các vùng lãnh thổ Palestine.

Cơ quan Y tế Palestine ở Gaza cho biết, vụ xung đột đẫm máu này đã khiến ít nhất có 52 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 7 trẻ em, khoảng 2.400 người bị thương. Theo cơ quan này, số lượng người chết có thể tăng thêm do có rất nhiều người bị thương nặng.

Thương vong của người Palestine tăng nhanh trong cuộc đụng độ với quân đội Israel

Vụ xung đột đẫm máu này đã khiến ít nhất có 52 người Palestine thiệt mạng

Theo truyền thông Israel, Tel Aviv đã cảnh báo rằng quân đội nước này sẽ đáp trả một cách cương quyết và tấn công cơ sở hạ tầng của phong trào Hamas ở khắp dải Gaza, nếu như những người biểu tình Palestine tìm cách phá hàng rào biên giới và xâm nhập lãnh thổ nước này.

Hàng nghìn cảnh sát Israel đã được triển khai trên khắp các quận thuộc Jerusalem. Đồng thời, cảnh sát cũng sẽ xếp thành hàng và tạo thành “bức tường người” giữa khu vực đặt trụ sở đại sứ quán mới và khu vực Sur Baher, vùng giáp ranh Palestine ở phía Đông Jerusalem.

Thương vong của người Palestine tăng nhanh trong cuộc đụng độ với quân đội Israel

 Hiện các cuộc biểu tình phản đối Mỹ, Israel và lên án vụ thảm sát của lực lượng Israel vẫn tiếp diễn 

Ngày 14/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gọi hành động của lực lượng Israel là "diệt chủng" và Israel là "quốc gia khủng bố" sau khi binh lính Israel cùng ngày đã bắn chết hàng chục người biểu tình Palestine tại khu vực biên giới với Gaza khi Mỹ mở Đại sứ quán tại Jerusalem.

Phát biểu trước các sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ tại London được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Erdogan đã sử dụng ngôn từ mạnh mẽ nhất lên án các hành động của Israel, đồng thời cho biết Ankara đã kêu gọi một cuộc họp khẩn của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (IOC) vào ngày 18/5 tới.

Ngoài ra, ông cũng tuyên bố 3 ngày quốc tang kể từ tối 14/5 nhằm tưởng niệm những người Palestine thiệt mạng tại Gaza cũng như lên kế hoạch tổ chức cuộc tuần hành lớn nhằm phản đối động thái của Mỹ và Israel tại Istanbul trong ngày 18/5.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem. Bất chấp các cuộc đụng độ bạo lực giữa người Palestine và các lực lượng an ninh Israel vẫn đang tiếp diễn ở khu vực biên giới Dải Gaza, ông coi đây là “một ngày vĩ đại cho Israel”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương vong của người Palestine tăng nhanh trong cuộc đụng độ với quân đội Israel