Tổng thống Trump sẽ tới dự lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem

Hà Kim (Theo Reuters)| 06/03/2018 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết, ông có thể sẽ tới Jerusalem để khai trương văn phòng Đại sứ quán mới của Mỹ.

Theo đó, nhân chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Trump cho hay ông có thể sẽ đến dự lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ mới tại Jerusalem vào tháng 5.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết mình rất trông chờ được ghé thăm Jerusalem để dự lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ vào tháng 5 tới, ngay sau khi Israel tổ chức Quốc khánh 70 năm. Ông Trump cũng khẳng định sẽ tiết kiệm ngân sách quốc gia cho việc xây dựng đại sứ quán.

Tổng thống Trump sẽ tới dự lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo tại Phòng Bầu dục

Nhà Trắng mới đây thông báo đã khởi công xây dựng trụ sở Sứ quán Mỹ ở Jerusalem với một khoản ngân sách được thông qua trị giá 250.000USD, thay vì tiêu tốn 1 tỷ USD như đề xuất. Đại sứ quán mới này tạm thời nằm trong khuôn viên của Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Jerusalem trước khi được mở rộng vào cuối năm sau.

Theo Reuters, động thái mới của tổng thống Mỹ có thể làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Trung Đông trong bối cảnh Jerusalem đang là tâm điểm tranh chấp của Israel và Palestine.

Cuối năm 2017, Tổng thống Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố sẽ chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel đang được đặt tại thành phố Tel Aviv về đây.

Các chuyên gia quốc tế cho rằng, quyết định của ông Donald Trump đã đảo ngược chính sách lâu dài của Mỹ và gây ra những căng thẳng trong thế giới Arab, làm chậm lại tiến trình hòa bình Trung Đông. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cho rằng quyết định của ông sẽ góp phần đẩy nhanh tiến trình hòa bình của khu vực, siết chặt mối quan hệ bền vững giữa Mỹ và Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump sẽ tới dự lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem