Thượng đỉnh Mỹ - Triều không thỏa thuận: Ông Trump nói "Đôi khi bạn phải đi bộ"

Bạch Dương| 28/02/2019 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giải thích cho việc kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai mà chưa có thỏa thuận nào đạt được, Tổng thống Trump nói: “Đôi khi bạn phải đi bộ. Đây chỉ là một trong những thời điểm đó”.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều không thỏa thuận: Ông Trump nói

Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Khoảng hơn 14h00 chiều nay (28/2), cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã diễn ra tại khách sạn JW Marriott, sớm hơn gần 2 tiếng so với dự kiến.

Trước đó, tại khách sạn Metropole Hà Nội, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên bất ngờ hủy ăn trưa, kéo dài thời gian hội đàm, sau đó Tổng thống Mỹ di chuyển về JW Marriott. Phóng viên các hãng thông tấn báo chí trong nước và quốc tế dù trước đó luôn đặt trong trạng thái lịch trình làm việc của lãnh đạo hai nước có thể thay đổi bất cứ lúc nào, song cũng không khỏi bất ngờ. Các phóng viên đã được bố trí đi xe bus, để kịp giờ họp báo.

Trong cuộc họp báo kéo dài gần một giờ đồng hồ, Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên các hãng thông tấn, báo chí. Các câu hỏi tập trung nhiều vào việc tại sao cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên lại kết thúc sớm mà không có thỏa thuận, cũng như một số vấn đề khác.

Giải thích cho việc kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai mà chưa có thỏa thuận nào đạt được, Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi đã nghĩ, và tôi nghĩ, và Ngoại trưởng Pompeo cảm thấy rằng việc ký bất cứ cái gì là điều không tốt. Đôi khi bạn phải đi bộ. Đây chỉ là một trong những thời điểm đó”.

Sau đó, Ngoại trưởng Pompeo tiếp tục giải thích rằng Chủ tịch Kim “đã không chuẩn bị” để đi xa hơn với một thỏa thuận như nước Mỹ mong muốn. Song ông cũng cho biết, các nhóm đàm phán sẽ tiếp tục triệu tập trong “những ngày và tuần tới” để giải quyết những sự khác biệt đó.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều không thỏa thuận: Ông Trump nói

Tổng thống Trump: "Đôi khi bạn phải đi bộ. Đây chỉ là một trong những thời điểm đó”.

“Chúng tôi có một số lựa chọn và đã không quyết định thực hiện bất kỳ lựa chọn nào trong số đó”, Tổng thống Trump cho biết thêm.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump đã nhiều lần bác bỏ ý kiến cho rằng việc không đạt được thỏa thuận nào với tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam, có nghĩa là mối quan hệ giữa ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un "trở nên tồi tệ". Ông Trump cho biết, Chủ tịch Kim đã cam kết rằng sẽ không tái khởi động các vụ thử hạt nhân và tên lửa, dù cho chưa đạt được thỏa thuận nào (tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai).

Tổng thống Trump nói: “Ông ấy (Chủ tịch Kim Jong-un) nói rằng các cuộc thử nghiệm sẽ không bắt đầu. Ông ấy nói ông ấy sẽ không tiến hành bất kỳ vụ thử nghiệm tên lửa hoặc hạt nhân nào”.

Tổng thống Mỹ cũng dành nhiều lời khen ngợi cho nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên, tiếp tục khẳng định mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với Chủ tịch Kim ngay cả khi các cuộc đàm phán bị đình trệ.

"Chúng tôi yêu quý nhau", Tổng thống Trump cho biết. "Chúng tôi có một mối quan hệ tốt đẹp".

Tổng thống Trump cho biết, một "điểm nhấn" trong cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo đó là khi Mỹ yêu cầu Triều Tiên dỡ bỏ cơ sở làm giàu uranium Yongbyon, đó là điều mà Chủ tịch Kim không chấp nhận trừ khi lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng được dỡ bỏ.

Sau khi kết thúc buổi họp báo thông báo về kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai, Tổng thống Trump rời khách sạn Marriott, lên xe hướng ra sân bay Nội Bài, rời Hà Nội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh Mỹ - Triều không thỏa thuận: Ông Trump nói "Đôi khi bạn phải đi bộ"