Thượng đỉnh Moon-Kim mang thông điệp kết nối Trump - Kim

Nhật Minh| 21/09/2018 12:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Moon như một “chú chim bồ câu mang thông điệp hòa bình”, thông điệp của niềm tin mà Chủ tịch Kim muốn gửi tới Tổng thống Trump.

Trong hai ngày 18-20/9, hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã có cuộc gặp thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng. Chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in tới Triều Tiên lần này là chuyến thăm thứ 3 của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng, sau 2 chuyến thăm trước đó của những người tiền nhiệm Kim Dae-jung (năm 2000) và Roh Moo-hyun (năm 2007).

Tổng thống Moon mang thông điệp kết nối Trump - Kim

Trong chương trình thượng đỉnh, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-in và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đạt được nhiều thỏa thuận, trong đó tập trung vào 3 nội dung lớn bao gồm: Cải thiện và phát triển quan hệ liên Triều; Giảm nhẹ căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên; Thúc đẩy đối thoại Mỹ - Triều Tiên hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Thượng đỉnh Moon-Kim mang thông điệp kết nối Trump - Kim

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mang thông điệp từ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo nhận định của giới phân tích, cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng vừa qua như một chất keo giúp gắn kết sự tin tưởng giữa Seoul và Bình Nhưỡng. “Chuyến thăm đã giúp thúc đẩy quan hệ giữa miền Nam và miền Bắc, thiết lập sự tin cậy giữa hai bên”, Tổng thống Moon phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo tại Seoul ngay sau khi kết thúc chuyến công du tại Bình Nhưỡng và trở về nước.

Bên cạnh đó, đặt trong bối cảnh hiện nay, sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra hồi tháng 6 vừa qua, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên thực sự như như một minh chứng ngầm cho Tổng thống Mỹ Donald Trump thấy thiện chí thực sự của Chủ tịch Kim; và tất nhiên, Tổng thống Hàn Quốc sẽ mang “trọng trách trên vai” là một “chú chim bồ câu mang thông điệp hòa bình”, thông điệp của niềm tin mà Chủ tịch Kim muốn gửi tới Tổng thống Trump. Như lời Tổng thống Moon đã nói với cánh phóng viên trong cuộc họp báo tại Seou, ông cho rằng bản thân ông đang “mang theo mình một thông điệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên” gửi Tổng thống Trump.

“Sắp tới tôi sẽ sang Mỹ, và tôi sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Trump. Tôi có ý định nói chuyện với ông ấy về các chi tiết của quá trình phi hạt nhân hóa, không được phản ánh trong báo cáo cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Mỹ muốn gửi một thông điệp tới Triều Tiên thông qua chúng tôi, còn Triều Tiên muốn nhờ chúng tôi gửi thông điệp cho Mỹ, và tôi sẽ thực hiện vai trò đó khi gặp gỡ với Tổng thống Trump”, Tổng thống Moon nói.

Sau hội nghị thượng đỉnh, hai nhà lãnh đạo đã ký kết tuyên bố chung về ý định tiếp tục nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và mối đe dọa của chiến tranh. Các biện pháp cụ thể để ngăn chặn xung đột và đảm bảo an ninh phản ánh trong Hiệp định được ký kết bởi các bộ trưởng quốc phòng của hai quốc gia Hàn Quốc, với sự chứng kiến của các nhà lãnh đạo. Ông Moon Jae-in đã mời ông Kim Jong-un đến Seoul trong tương lai gần, và đề nghị này đã được chấp nhận.

Kim-Moon sẽ “viết lại lịch sử” dân tộc Triều Tiên

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA ngày 21/9 đã ca ngợi chuyến thăm núi thiêng  của hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và phu nhân, gọi đây là một sự kiện lịch sử trong bối cảnh quan hệ hợp tác xuyên biên giới liên Triều đang được đẩy mạnh.

KCNA cũng cho biết Tổng thống Moon Jae-in đã bày tỏ sự ấn tượng của mình với chuyến thăm ngọn núi tượng trưng cho linh hồn và tinh thần của đất nước Triều Tiên. Ông Moon bày tỏ sự mong đợi và niềm tin rằng sau chuyến thăm của mình, sẽ có nhiều người dân hai miền Triều Tiên tới thăm ngọn núi linh thiêng này.

Thượng đỉnh Moon-Kim mang thông điệp kết nối Trump - Kim

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân (phải), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân (trái) trong chuyến thăm núi thiêng Paekdu ngày 20/9.

Thượng đỉnh Moon-Kim mang thông điệp kết nối Trump - Kim

Nấm thông đắt đỏ là món quà đặc biệt mà Chủ tịch Kim Jong-un đã gửi tặng nhà lãnh đạo Hàn Quốc ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều diễn ra tại Bình Nhưỡng

Trong một phát biểu mở màn cuộc họp phối hợp chính sách hàng tuần ngày 20/9, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cho rằng, Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang viết lại lịch sử chia cắt dân tộc Triều Tiên thông qua hội nghị thượng đỉnh vừa qua.

Ông Lee nêu rõ, trong cuộc gặp thượng đỉnh hai nhà lãnh đạo đã công bố Tuyên bố chung Bình Nhưỡng; tiếp đó Tổng thống Moon có bài phát biểu ngoài trời trước 150.000 người dân Triều Tiên, theo theo ông “điều này đánh dầu lần đầu tiên một sự kiện như vậy diễn ra kể từ khi bị chia cắt”.

Việc hai nhà lãnh đạo cùng phu nhân của mình đi dạo cũng được xem là một sự kiện nổi bật bởi theo ông Lee “đây là đầu tiên một hoạt động như vậy diễn ra”. “Tính cả các cuộc gặp thượng đỉnh, thì tất cả những gì họ làm cùng nhau đều đang thay đổi lịch sử thời kỳ hậu chia cắt”, Thủ tướng Lee nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng Hàn Quốc, những diễn biến này tốt hơn mong đợi. Ông Lee cho hay: “Ngay trong hai cuộc gặp thượng đỉnh trước đây, hiện thực tiến xa hơn kỳ vọng. Và giờ đây, đã đến lúc chúng ta nâng cao kỳ vọng. Khi nhìn trực tiếp vào hiện thực, chúng ta cần có cái nhìn cởi mở về những triển vọng trong tương lai”.

Tại cuộc họp báo thường ky ngày 20/9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng về kết quả thượng đỉnh liên Triều từ ngày 18-20/9.

Bà Lê Thị thu Hằng cho biết: “Việt Nam hoan nghênh kết quả hội đàm thượng đỉnh liên Triều lần 5 và việc hai bên ký kết tuyên bố chung, ủng hộ các bên liên quan duy trì đối thoại, tiếp xúc cấp cao, có hành động mang tính thiết thực nhằm thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, thúc đẩy đối thoại, hợp tác, duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực và trên thế giới”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh Moon-Kim mang thông điệp kết nối Trump - Kim