Thủ tướng Nhật Bản bất ngờ dự định gặp ông Donald Trump trong hôm nay

Hà Kim| 17/11/2016 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến có cuộc gặp Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tại thành phố New York vào ngày hôm nay (17/11).

Theo đánh giá của dư luận, thì đây là một bước đi khá bất ngờ của Thủ tướng Nhật Bản. Bởi bình thường, ông Abe sẽ phải đợi đến khi ông Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2017. Tuy nhiên, ông Abe đã quyết định "phá cách" để thúc đẩy mối quan hệ đồng minh giữa Nhật Bản và Mỹ sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản bất ngờ dự định gặp ông Donald Trump trong hôm nay

Thủ tướng Shinzo Abe gặp Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tại thành phố New York vào ngày hôm nay (17/11)

Có thể, Nhật Bản vẫn lo ngại rằng Tổng thống đắc cử Trump sẽ xa rời các mối quan hệ đồng minh truyền thống như ông từng tuyên bố khi tranh cử.

Đồng thời, việc ông Trump triển khai chính sách bảo hộ mậu dịch cũng là lời cảnh báo đối với Tokyo. Ông Trump còn chỉ đích danh Nhật Bản và Hàn Quốc với lời cáo buộc rằng hai đồng minh này không chia sẻ gánh nặng tài chính với Mỹ.

Và trong bối cảnh nguy cơ đe dọa từ phía Trung Quốc đang ngày càng gia tăng tại Nhật Bản, thì những tuyên bố của ông Trump khiến Thủ tướng Abe thêm quan ngại.

Chính vì thế, để ứng phó với các vấn đề trên, Thủ tướng Abe đã quyết định sớm thiết lập mối quan hệ cá nhân với ông Trump. Nhưng nếu nhìn ở góc độ rộng hơn, thì Nhật Bản đang cố gắng điều chỉnh cách tiếp cận về an ninh theo hướng linh hoạt hơn để thích ứng với tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản bất ngờ dự định gặp ông Donald Trump trong hôm nay