Mỹ đang thuận lợi trong quan hệ với Nga, nhưng gập ghềnh với Trung Quốc

Hà Kim| 16/11/2016 17:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau cuộc điện đàm hôm qua 15/11, dường như mối quan hệ Mỹ - Nga đang có triển vọng cải thiện, nhưng tình hình có vẻ không thuận lợi giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và Trung Quốc.

Trong cuộc trao đổi mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trên cơ bản nhất trí rằng, hai bên cần phải nỗ lực bình thường hóa quan hệ sau thời gian dài vô cùng trắc trở.

AFP dẫn thông báo từ Điện Kremlin cho biết, cả hai nhà lãnh đạo đều lưu ý đến “tình trạng đặc biệt” không hề tốt đẹp trong quan hệ Nga - Mỹ vào thời điểm hiện tại, và nhấn mạnh cần phải tích cực hợp tác cải thiện quan hệ song phương.

Ông Putin cũng hy vọng ông Trump thành công trong việc thực hiện cam kết tranh cử là xây dựng quan hệ đối tác dựa trên nền tảng bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào các vấn đề nội vụ của đối phương.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí cần phải cùng nỗ lực để chống lại kẻ thù chung là chủ nghĩa khủng bố quốc tế và chủ nghĩa cực đoan, cũng như cùng nhau giải quyết những vấn đề về kinh tế còn tồn đọng trong mối quan hệ lịch sử Mỹ - Nga kéo dài hơn 200 năm qua.

Mỹ đang thuận lợi trong quan hệ với Nga, nhưng gập ghềnh với Trung Quốc

Mỹ đang thuận lợi trong quan hệ với Nga, nhưng gập ghềnh với Trung Quốc

Trong khi đó, nhiều dấu hiệu cho thấy quan hệ Mỹ - Trung Quốc sắp tới sẽ càng gập ghềnh hơn so với thời Tổng thống Barack Obama. Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, ông Trump liên tục chỉ trích nặng nề Trung Quốc về vấn đề tiền tệ, thương mại và việc làm.

Tổng thống đắc cử Mỹ cũng từng dọa sẽ áp thuế 45% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đồng thời chính thức liệt nước này vào danh sách “thao túng tiền tệ”.

Trước những động thái của Donald Trump, Trung Quốc đã tỏ dấu hiệu đáp trả khi tờ Hoàn Cầu thời báo đăng bài xã luận tuyên bố ông Trump là “kẻ ngốc nếu muốn khai chiến toàn diện về thương mại”. Bài viết cũng tuyên bố, “Nếu ông Trump phá hoại quan hệ thương mại Mỹ - Trung thì một loạt các ngành công nghiệp Mỹ sẽ bị chao đảo”.

Hoàn Cầu còn lớn tiếng đe dọa rằng, bất kỳ động thái tăng cường thuế quan nào của chính quyền ông Trump cũng sẽ lập tức hứng đòn trả đũa từ Bắc Kinh.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cũng đưa ra tuyên bố, “bất kỳ người nào lên làm tổng thống Mỹ sẽ triển khai chính sách có lợi cho quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Mỹ - Trung, nếu thật sự quan tâm đến lợi ích của người dân nước mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đang thuận lợi trong quan hệ với Nga, nhưng gập ghềnh với Trung Quốc