Thảm họa vỡ đập tại Brazil: Vale tiếp tục nhận “trái đắng”

Bạch Dương| 08/02/2019 08:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tập đoàn khai thác khoáng sản Vale SA cho biết vừa bị tước giấy phép vận hành đập Lanjeiras do vụ kiện nhằm vào công ty này sau thảm họa vỡ đập hồ chứa chất thải tại Brazil.

Thảm họa vỡ đập tại Brazil: Vale tiếp tục nhận “trái đắng”

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân bị vùi lấp dưới bùn

Như tin đã đưa, ngày 25/1, đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao, bang Minas Gerais, Đông Nam Brazil, bị vỡ đã làm tràn hàng nghìn mét khối bùn và nước xuống khu vực dân cư xung quanh. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, hồ chứa có khoảng 1 triệu mét khối chất thải khoáng sản.

Thông tin cập nhật mới nhất từ các nhà chức trách Brazil, đã có 192 người may mắn được cứu sống trong thảm họa vỡ đập tại bang Minas Gerais. Trong khi đó, tổng số người thiệt mạng trong đã tăng lên 150 người, 182 người khác vẫn được thông báo là mất tích.  

Mặc dù còn rất ít hi vọng tìm thấy người sống sót ở thời điểm này, song lực lượng cứu hộ vẫn không ngừng nỗ lực, tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm nạn nhân mất tích. Các máy móc hạng nặng cũng được triển khai sử dụng để đào bới các lớp bùn đất nhằm đẩy nhanh công tác cứu hộ, giới chức Brazil cho biết.

Liên quan đến thảm họa kinh hoàng này, Tập đoàn khai thác khoáng sản Vale SA mới đây thông báo đã bị tước giấy phép vận hành đập Lanjeiras, vốn đóng vai trò quan trọng đối với mỏ khai thác lớn nhất của tập đoàn này tại bang Minas Gerais, Đông Nam Brazil.

Thảm họa vỡ đập tại Brazil: Vale tiếp tục nhận “trái đắng”

Số người thiệt mạng trong vụ vỡ đập tại bang Minas Gerais, Brazil đã lên tới 150 người.

Thông báo ngày 6/2 của Tập đoàn Vale cho biết Bộ trưởng Môi trường và phát triển bền vững Brazil đã hủy giấy phép hoạt động của đập Laranjeiras do vụ kiện nhằm vào công ty này.

Cùng với đó, Tập đoàn Vale cũng bị Cơ quan bảo vệ môi trường Ibama của Brazil phạt 66 triệu USD sau sự cố đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao bị vỡ.

Tập đoàn Vale hiện đang chịu sức ép nặng nề kể từ sau thảm họa vỡ đập kinh hoàng nói trên. Hôm 6/2, cổ phiếu của Vale trên sàn giao dịch Sao Paulo Bovespa đã giảm 4,9%, xuống còn 42,46 - mức thấp nhất trong 7 ngày; trong khi trên sàn giao dịch ADRS Mỹ, cổ phiếu của Vale giảm 6,2%.

Trước đó, Nngày 27/1, Văn phòng Ủy viên Công tố bang Minas Gerias đã ra quyết định phong tỏa tài sản trị giá 3 tỷ USD của Vale.

Ngày 29/1, các cơ quan chức năng Brazil đã bắt giữ 3 nhân viên cùng 2 kỹ sư của Tập đoàn Vale. Theo Reuters, trong số 5 người bị bắt giữ có các nhà quản lý cấp cao của Vale.

Ngoài lệnh bắt giữ 5 người trên, cơ quan chức năng bang Minas Gerais cũng đã phát lệnh truy nã 7 đối tượng khác với các cáo buộc làm giả tài liệu, phạm tội về môi trường và giết người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm họa vỡ đập tại Brazil: Vale tiếp tục nhận “trái đắng”