Thái Lan xem xét khả năng mua vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga

Bạch Dương| 15/08/2020 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thái Lan đang xem xét việc mua vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V đã được đăng ký của Nga, Giám đốc Viện Vaccine Quốc gia Thái Lan Nakorn Premsri cho biết.

Thái Lan xem xét khả năng mua vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga

Phát biểu với tờ Khaosod của Thái Lan hôm 14/8, ông Nakorn Premsri- Giám đốc Viện Vaccine Quốc gia Thái Lan và là đại diện chính thức của Bộ Y tế nước này cho hay, các nhà nghiên cứu Thái Lan sẽ theo dõi vaccine Sputnik V trước khi đưa ra khuyến nghị sử dụng nó ở Vương quốc này.

Theo ông Premsri, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/8 đã phê duyệt việc sử dụng đại trà vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V do các nhà khoa học Nga phát minh, nhưng nhiều nhà quan sát quốc tế vẫn hoài nghi.

 “Chúng tôi sẽ theo dõi. Nhưng chúng tôi lo ngại rằng vaccine này vẫn chưa qua tất cả các thử nghiệm cần thiết”, ông nói thêm.

Ông Premsricũng nhấn mạnh rằng qua các phương tiện truyền thông, Thái Lan nhận được hầu hết các thông tin về vaccine mà Nga đã đăng ký, còn để khuyến nghị sử dụng loại thuốc này thì cần có cơ sở khoa học chi tiết.

 Trong khi đó, ông Vladimir Kim, phát ngôn viên của Đại sứ quán Nga tại Bangkok, cho biết ông hy vọng sẽ không có vấn đề gì trong việc bán vaccine cho Thái Lan, cũng như bất kỳ quốc gia nào khác.  

Chúng tôi hy vọng rằng một khi vaccine được đưa vào sản xuất hàng loạt, kể cả cho mục đích xuất khẩu, sẽ không có hạn chế trong việc phổ biến”, ông Kim nói.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, cho đến nay đã có 20 quốc gia bày tỏ sự quan tâm đến việc có được vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được đăng ký chính thức tại Nga.

Tờ Khaosod cho biết, Thái Lan cũng đang phát triển vaccine COVID-19 cho riêng mình.

Trong đó, nguyên mẫu tiềm năng nhất là vaccine Messenger RNA đã trải qua thử nghiệm trên khỉ và dự kiến ​​sẽ được thử nghiệm trên người vào tháng 10 tới.

Theo Bộ Khoa học Công nghệ Thái Lan, ít nhất 5 nguyên mẫu vaccine đang được phát triển trong nước bởi các tổ chức y tế khác nhau.

Hôm 11/8, Bộ Y tế Nga đã đăng ký loại vaccine đầu tiên trên thế giới có chức năng phòng ngừa lây nhiễm COVID-19, là sản phẩm do Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ và vi sinh quốc gia mang tên N.F. Gamaleya cùng với Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) phối hợp điều chế. Vaccine mới được đặt tên là Sputnik V.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan xem xét khả năng mua vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga