Taliban phóng thích 2 con tin bị bắt cóc tại Afghanistan

Bạch Dương (Theo The Guardian)| 19/11/2019 20:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Taliban ngày 19/11 cho biết đã phóng thích hai con tin người nước ngoài bị bắt giữ từ năm 2016 để đổi lấy 3 nhân vật chủ chốt của tổ chức này từ tay chính quyền Kabul, The Guardian đưa tin.

Taliban phóng thích 2 con tin bị bắt cóc tại Afghanistan

Kevin King (trái), đến từ Pennsylvania, và Timothy Weekks, giáo viên tiếng Anh từ Wagga Wagga ở New South Wales, Australia, người đã bị bắt cóc ba năm trước tại Kabul, Afghanistan.

Theo đó, Timothy Weekks, 50 tuổi,  giáo viên tiếng Anh đến từ Wagga Wagga ở New South Wales, Australia,  và Kevin King, 63 tuổi, đến từ bang Pennsylvania, Mỹ, đã được trả tự do và rời khỏi huyện Nawbahar thuộc tỉnh Zabul trên các máy bay trực thăng của Mỹ. 

Vào hồi tháng 8/2016, các tay súng Taliban đã bắt cóc 2 giáo sư của Đại học Mỹ ở Afghanistan ngay giữa trung tâm thủ đô Kabul. Hai nạn nhân này đã xuất hiện trong đoạn băng con tin của Taliban được công bố hồi đầu năm 2017. Vào thời điểm đó, đây được cho là bằng chứng duy nhất về việc những con tin này còn sống.

The Guardian cho biết, để đổi lấy tự do cho hai công dân người Mỹ và Australia nói trên, chính quyền Kabul buộc phải phóng thích ba tù nhân đều là nhân vật chủ chốt của lực lượng Taliban, trong đó có Anas Haqqani, em trai của phó thủ lĩnh Taliban Sirajuddin Haqqani và đưa đến Qatar. Đây là các thủ lĩnh của nhóm phiến quân Haqqani, một nhánh thuộc Taliban hoạt động tại thủ đô Kabul và khu vực miền Đông của Afghanistan.

Trong thông báo tại một sự kiện báo chí được phát trực tiếp trên truyền hình nhà nước Afghanistan, Tổng thống Ashraf Ghani cho biết đó là một quyết định khó khăn nhưng ông cảm thấy bắt buộc phải thực hiện vì lợi ích của người dân Afghanistan.

Theo các chuyên gia, đây là điều kiện để từ đó đặt nền móng cho việc tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp giữa phải đoàn chính phủ Kabul và đại diện Taliban nhằm tìm ra giải pháp chấm dứt xung đột kéo dài nhiều năm qua tại Afghanistan, điều mà Taliban lâu nay vẫn từ chối.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Taliban phóng thích 2 con tin bị bắt cóc tại Afghanistan