Sinh viên Mỹ vừa được Triều Tiên trả tự do đã qua đời

Hà Kim (Theo AFP)| 20/06/2017 07:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Otto Warmbier, sinh viên Mỹ vừa được Triều Tiên trả tự do trong tình trạng hôn mê, đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Cincinnati (bang Ohio, Mỹ).

Theo AFP, ngày 19/6, nam sinh viên Mỹ Otto Warmbier bị giam giữ 17 tháng tại Triều Tiên trước khi được trở về Mỹ trong tình trạng hôn mê gần 1 tuần trước, đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Cincinnati.

Tuyên bố từ gia đình Warmbier cho hay, chính sự đối xử tồi tệ mà con trai họ nhận được từ Triều Tiên đã khiến sự việc đau buồn ngày hôm nay là không thể tránh khỏi.

Gia đình cho biết thêm, Warmbier bắt đầu hôn mê từ tháng 3/2016, không lâu sau khi bị kết án lao động khổ sai 15 năm vì tội đánh cắp một áp phích tuyên truyền về cố lãnh đạo Kim Jong Il. Tuần trước, Bình Nhưỡng trả tự do cho Warmbier "vì lý do nhân đạo".

Cha của Warmbier, ông Fred Warmbier nói rằng con trai ông đã bị chính quyền Triều Tiên tra tấn và khủng bố. Ông cho biết gia đình không tin câu chuyện từ phía Bình Nhưỡng là Warmbier hôn mê vì bị "ngộ độc thịt" và được cho uống thuốc ngủ.

Sinh viên Mỹ vừa được Triều Tiên trả tự do đã qua đời

Sinh viên Mỹ vừa được Triều Tiên trả tự do đã qua đời

Các bác sĩ chăm sóc Warmbier sau khi anh ta được thả nói rằng, không có dấu hiệu của việc ngộ độc trong cơ thể Warmbier. Họ cũng cho hay, cậu sinh viên bị mất toàn diện các mô não ở khắp các vùng của não bộ.

Bác sĩ Daniel Kanter, giám đốc bộ phận chăm sóc đặc biệt về thần kinh của Bệnh viện Đại học Cincinnati giải thích rằng, kiểu thương tổn này ở não bộ thông thường được xem là hệ quả từ việc ngưng tim khi máu đến não không được cung cấp đủ trong một khoảng thời gian, khiến các mô não chết đi.

Phản ứng về cái chết của Warmbier, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một sự kiện ở Nhà Trắng nêu rõ, Bình Nhưỡng là một chế độ tàn bạo và ít nhất chúng ta đã đưa được Warmbier về với cha mẹ.

Trong một tuyên bố riêng rẽ sau đó, Tổng thống Trump đã chia buồn với gia đình nạn nhân và khẳng định, số phận của Otto càng củng cố quyết tâm của chính quyền Mỹ về ngăn chặn những thảm kịch như vậy xảy đến với người vô tội dưới bàn tay các chế độ không tôn trọng pháp quyền và quy tắc nhân đạo cơ bản. Mỹ một lần nữa lên án sự tàn bạo của chế độ Triều Tiên.

Susan Thornton, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách Đông Á cũng đang rất lo ngại và nói rằng, Washington quan ngại cho số phận của 3 công dân Mỹ đang bị Triều Tiên giam giữ là Tony Kim, Kim Dong Chul và Kim Hak Song.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên Mỹ vừa được Triều Tiên trả tự do đã qua đời