Quyết định bắn rơi Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp gặp bất lợi

Minh Thi| 05/12/2015 17:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau quyết định bắn rơi Su-24 của Nga với cáo buộc “xâm phạm không phận”, Ankara lại bị chính phủ Baghdad yêu cầu ngay lập tức rút quân khỏi lãnh thổ Iraq.

AFP đưa tin từ Baghdad: Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Iraq ngày 05/12, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai xe tăng và pháo binh tới lãnh thổ Iraq mà không được sự chấp thuận của Baghdad.

“Chúng tôi đã xác nhận rằng, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ với quân số khoảng 1 trung đoàn xe bọc thép - gồm xe tăng và pháo binh - đã tiến vào lãnh thổ Iraq, đặc biệt là ở tỉnh Nineveh. Họ tuyên bố đến đây để huấn luyện binh sĩ Iraq mà không hề có một yêu cầu hay sự cho phép từ phía các nhà chức trách Iraq”, thông báo viết.

Hành động của Ankara “bị xem là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Iraq” và “không phù hợp với tinh thần quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ”. Do đó, chính phủ Iraq kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ “tôn trọng quan hệ láng giềng thân thiện và ngay lập tức rút quân ra khỏi lãnh thổ Iraq”, thông báo nêu rõ.

Quyết định bắn rơi Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp gặp bất lợi

Lực lượng Peshmerga được triển khai tới khu vực Bashiqa, phía đông bắc thành phố Mosul. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết gửi quân tới đây để huấn luyện họ. Ảnh: AFP

Trước đó, hãng thông tấn Anatolia (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin: khoảng 150 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ với sự hộ tống của 20 - 25 xe tăng đã được triển khai đến khu vực Bashiqa, phía đông bắc thành phố Mosul - trung tâm chính của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq.

Theo Anatolia, những quân nhân này được gửi tới đây nhằm huấn luyện chiến binh Peshmerga người Kurd đang tham gia cuộc chiến chống IS ở Iraq.

Trong một diễn biến khác liên quan đến cáo buộc chính quyền Ankara “dính líu” đến hoạt động buôn lậu dầu mỏ của IS, mới đây, Tehran tuyên bố có bằng chứng gây bất lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Thư ký Hội đồng cố vấn của Đại giáo chủ Iran, ông Mohsen Rezaei, hôm 04/12 cho biết: “Nếu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không nắm được tình hình việc IS buôn lậu trên lãnh thổ của mình, chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin sẵn có”.

Theo hãng thông tấn IRNA, ông Rezaie khẳng định Tehran đã thu thập hình ảnh và video cho thấy xe chở dầu của IS đi vào Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, ông tuyên bố Tehran sẵn sàng công khai thông tin.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng tiết lộ bản đồ và hình ảnh vệ tinh chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ là nhà tiêu thụ chính lượng dầu mỏ mà IS tuồn ra khỏi Syria và Iraq một cách trái phép.

Đặc biệt, theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov, gia đình Tổng thống Erdogan có liên quan đến hoạt động này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết định bắn rơi Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp gặp bất lợi