Quan hệ Mỹ - Venezuela chạm đến mức “thấp nhất trong lịch sử”

Hà Kim| 30/09/2017 08:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quan hệ Mỹ - Venezuela tiếp tục xấu đi khi chính quyền của Tổng thống Maduro lên tiếng chỉ trích gay gắt lệnh cấm các quan chức nước này và gia đình nhập cảnh vào Mỹ, vừa được Washington công bố.

Thời gian gần đây, quan hệ giữa Mỹ - Venezuela luôn trong tình trạng căng thẳng, đặc biệt sau khi Mỹ liên tiếp áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại giới chức chính phủ Venezuela nhằm đáp lại việc quốc gia này tiến hành xây dựng Quốc hội lập hiến.

Căng thẳng lên tới đỉnh điểm khi Venezuela cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiến hành "khủng bố chính trị" thông qua các lệnh hạn chế đi lại. Chính Tổng thống Venezuela đã phải lên tiếng thừa nhận mối quan hệ giữa Caracas và Washington đang chạm “mức thấp nhất trong lịch sử”.

Quan hệ Mỹ - Venezuela chạm đến mức “thấp nhất trong lịch sử”

Quan hệ Mỹ - Venezuela chạm đến mức “thấp nhất trong lịch sử”

Bộ Ngoại giao Venezuela cũng lên án gay gắt chính sách “vô lý” mà Mỹ vừa đơn phương áp đặt và cho rằng đây là hành vi thù địch, vi phạm trắng trợn nguyên tắc, quy định của Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế cũng như các quy định trong mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia.

Chính phủ Venezuela đồng thời chỉ trích chính sách mới của Mỹ là một phần của chiến dịch tấn công liên tiếp nhằm vào quốc gia Nam Mỹ này và viện cớ thực hiện cuộc chiến chống khủng bố để biện minh cho những việc làm hướng tới đạt được mục đích chính trị, gieo rắc những quan niệm sai lầm trong người dân Mỹ và gây áp lực với các thể chế pháp quyền tại Venezuela.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza nhấn mạnh, Venezuela sẽ dốc toàn lực cho đối thoại, hy vọng một cánh cửa sẽ mở ra để nói lên sự thật. Tuy nhiên, nếu Mỹ tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ kiên quyết đáp trả để bảo vệ đất nước, người dân của chúng tôi bằng mọi giá. Những lệnh trừng phạt mới nhất này chỉ nhằm biện minh cho mục đích  lôi kéo dư luận chống lại Venezuela.

Trong bối cảnh bất ổn nội bộ, căng thẳng với một số nước Mỹ Latin chưa giải quyết xong, Venezuela nay lại phải đối phó với lệnh hạn chế đi lại mới nhất của Mỹ. Và lại một lần nữa Mỹ cản bước Venezuela khi nước này vẫn đang tìm mọi cách để vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị hiện nay.

Với mâu thuẫn mới nảy sinh, giới quan sát lo ngại chính phủ của Tổng thống Venezuela Maduro sẽ thêm khó khăn trong việc khôi phục lại vị thế là một trong những quốc gia có ảnh hưởng kinh tế và chính trị lớn nhất tại Nam Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Mỹ - Venezuela chạm đến mức “thấp nhất trong lịch sử”