Quan chức Triều Tiên tới Mỹ để chuẩn bị gấp rút cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử

Hà Kim (Theo Yonhap)| 29/05/2018 17:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một quan chức cấp cao Triều Tiên đã lên đường tới Mỹ để thảo luận việc chuẩn bị cho cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều vào ngày 12/6 tới.

Yonhap ngày 29/5 đưa tin, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol đã tới sân bay Bắc Kinh để gặp các quan chức Trung Quốc, trước khi tới Mỹ vào ngày mai để thảo luận với giới chức nước này nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 6 tới.

Ông Chung Sung-yoon, một nhà phân tích thuộc Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc cho biết, ông Kim Yong-chol sẽ là quan chức cao cấp nhất Triều Tiên bước chân lên đất Mỹ kể từ khi Phó chủ tịch thứ nhất Uỷ ban quốc phòng Triều Tiên Jo Myong-rok gặp Tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 2000.

Quan chức Triều Tiên tới Mỹ để chuẩn bị gấp rút cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol 

Ông Kim Yong-chol sẽ thảo luận với giới chức Mỹ về cuộc gặp thượng đỉnh giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Kim Yong-chol cũng là người có liên quan mật thiết tới các cuộc đối thoại giữa Triều Tiên với Hàn Quốc.

Chuyến đi của ông Kim Yong-chol diễn ra sau khi Washington và Bình Nhưỡng tổ chức các cuộc gặp cấp chuyên viên ở Bàn Môn Điếm để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh.

Phái đoàn của Mỹ và Triều Tiên cũng đã tới Singpaore, địa điểm dự kiến diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều vào ngày 12/6 tới. Phái đoàn hai bên dự kiến gặp nhau tại Singapore trong ngày 29/5.

Yonhap dẫn lời các nhà quan sát cho rằng, ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, có thể sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Washington để hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trong một diễn biến có liên quan, tờ báo Hàn Quốc JoongAng Ilbo của Hàn Quốc cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ gặp nhau ở dinh tổng thống Singapore, hay còn gọi là Istana.

Istana là khu nhà ở và văn phòng của Tổng thống Singapore. Đây cũng là nơi làm việc của Thủ tướng Singapore. Hiện, Istana là một trong những địa điểm đang được xem xét làm nơi diễn ra cuộc gặp Thượng đỉnh.

Ngoài ra, Khách sạn Shangri-La cũng là một địa điểm khác có thể tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Tuy nhiên, địa điểm chính xác sẽ được quyết định khi chi tiết của cuộc gặp thượng đỉnh này được xác định thông qua các cuộc đối thoại cấp chuyên viên ở Bàn Môn Điếm cũng như ở Singapore.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan chức Triều Tiên tới Mỹ để chuẩn bị gấp rút cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử