Triều Tiên quyết theo đuổi lộ trình phi hạt nhân hóa riêng

Hà Kim (Theo Yonhap)| 29/05/2018 08:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bình Nhưỡng khẳng định việc phá hủy bãi thử Punggye-ri là hành động mở đầu cho nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế chấm dứt các vụ thử hạt nhân.

Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 28/5 đăng bài xã luận cho hay, Bình Nhưỡng đang và sẽ đi theo con đường riêng để thi hành quyết định được đưa ra trong Hội nghị trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Được biết, trong hội nghị trung ương của đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 4, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này sẽ ngừng thử vũ khí hạt nhân và tập trung vào phát triển kinh tế.

Triều Tiên quyết theo đuổi lộ trình phi hạt nhân hóa riêng

Các nhà báo nước ngoài đưa tin tại buổi phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên hôm 24/5 

Triều Tiên cũng khẳng định, toàn bộ quá trình tháo dỡ bãi thử phía bắc là hành động dũng cảm, cho thấy quan điểm yêu hòa bình và khát vọng cùng cộng đồng quốc tế xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân của chính phủ Triều Tiên. Đồng thời, việc các nhà báo quốc tế xuất hiện tại lễ phá hủy bãi thử Punggye-ri đã chứng tỏ sự minh bạch của nước này trong cam kết phi hạt nhân hóa.

Tuyên bố này được Bình Nhưỡng đưa ra sau cuộc gặp bất ngờ giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 26/5. Trong khi đó, Mỹ một lần nữa yêu cầu Triều Tiên chuyển toàn bộ đầu đạn hạt nhân ra khỏi bán đảo Triều Tiên trước Hội nghị Thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước sắp diễn ra vào ngày 12/6 tới.

Theo hãng thông tấn Kyodo (Nhật), vấn đề này đã được bàn bạc trong các cuộc đàm phán chuẩn bị gần đây giữa Mỹ - Triều. Bình Nhưỡng đã buộc phải chuyển ít nhất 20 đầu đạn hạt nhân cùng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) ra khỏi nước này. Tuy nhiên, theo Kyodo, ông Kim đã đề nghị chỉ chuyển ra ngoài một số tên lửa có khả năng tấn công lục địa Mỹ.

Giới chức cho biết, nếu cả hai bên không đạt được thoả thuận ở giai đoạn này, thì vấn đề sẽ được hai lãnh đạo bàn bạc và quyết định khi gặp mặt. Ngoài ra, theo nguồn tin, giới chức Mỹ cũng bàn nhiều kế hoạch có thể để Triều Tiên từ bỏ plutonium, cấp vũ khí và các vật liệu khác liên quan tới vũ khí mà nước này có thể sở hữu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên quyết theo đuổi lộ trình phi hạt nhân hóa riêng