Phụ nữ Pháp tuần hành "giành lại" phong trào Áo vàng từ phe bạo động

Bạch Dương (Theo France24)| 07/01/2019 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm phụ nữ Pháp ngày 6/1 đã tuần hành tại nhiều thành phố trên cả nước nhằm “giành lại” phong trào Áo vàng từ những nhóm biểu tình bạo động, France24 đưa tin.

Phụ nữ Pháp tuần hành

Phụ nữ Pháp tuần hành nhằm kêu gọi những người thuộc phong trào Áo vàng biểu tình ôn hòa   

Truyền thông Pháp mô tả, một nhóm phụ nữ Pháp mặc áo khoác vàng, cầm bóng bay màu vàng, và mang theo cả những xe đẩy trẻ em đã xuống đường trong không khí hòa bình. Họ hát vang bài quốc ca của Pháp.

Cuộc tuần hành diễn ra tại thủ đô Paris và nhiều thành phố khác của Pháp, như Caen miền Tây Bắc và Montceau-les-Mines ở miền Trung nước Pháp.

 

Ở thành phố Toulouse, miền Tây Nam, khoảng 300 phụ nữ tuần hành trên các tuyến phố hô vang khẩu hiệu khẳng định biểu tình bạo lực đã kết thúc và được thay thế bằng tuần hành hòa bình, France24 cho biết.

Các cuộc tuần hành ôn hòa này diễn ra sau khi Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire kêu gọi chấm dứt tình trạng biểu tình Áo vàng.

Trong khi trước đó một ngày, hôm 5/1, cuộc biểu tình Áo vàng tuần thứ tám liên tiếp đã diễn ra trong cảnh bạo động. Nhiều vụ đụng độ với lực lượng an ninh đã xảy tại các thành phố lớn. Lần đầu tiên, tại Paris, phe Áo vàng tấn công văn phòng của phát ngôn viên chính phủ, ông Benjamin Griveaux.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng "những người bảo vệ nước Pháp, những người đại diện cho nước Pháp, những biểu tượng của nước Pháp" đang bị tấn công. Tổng thống Pháp coi đây là hành vi "vô cùng thô bạo nhằm vào nền Cộng hòa".

Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner,  khoảng 50.000 người đã tham gia biểu tình khắp nước Pháp trong ngày 5/1, cao hơn một tuần trước đó nhưng ít hơn so với con số 280.000 người hồi tháng 11/2018.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Pháp tuần hành "giành lại" phong trào Áo vàng từ phe bạo động