Nhật Bản bắt đầu triều đại mới Reiwa từ ngày 1/5

Bạch Dương (Theo Kyodo News)| 02/04/2019 11:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 1/5, niên hiệu triều đại mới của Nhật Bản sẽ là Reiwa (Lệnh Hòa), có nghĩa là “may mắn”, “hòa bình, hòa hợp”, sau khi Nhật hoàng Akihito thoái vị vào ngày 30/4, Kyodo News đưa tin..

Nhật Bản bắt đầu triều đại mới Reiwa từ ngày 1/5

Chánh Văn phòng Nội các Yoshi Suga giơ tấm biển viết chữ “Reiwa”, niên hiệu triều đại mới của Nhật Bản, tại văn phòng thủ tướng sáng nay ở Tokyo. Ảnh: Kyodo News

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, ngày 1/4 đã tuyên bố triều đại mới của nước Nhật được đặt tên là (Lệnh Hòa). Ông cho biết, tên của triều địa mới lấy từ một bài thơ trong Vạn Diệp Tập, tuyển tập thơ cổ nhất và lớn nhất của Nhật Bản, trong đó "Rei" là may mắn, "Wa" là hòa bình, hòa hợp.

Theo ông, trước đó, một hội đồng 9 thành viên, trong đó có một người giành giải thưởng Nobel, đã đưa ra nhiều lựa chọn khác nhau. Tên của triều đại mới phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt như phải bao gồm hai ký tự tiếng Hán, dễ đọc, dễ viết, không được giống tên hoặc trùng ký tự của 4 triều đại gần nhất là Heisei, Showa, Taisho và Meiji.

Ông Yoshihide Suga cho biết thêm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tổ chức họp báo và giải thích với người dân vì sao niên hiệu mới của vương triều Nhật Bản được đặt tên là Reiwa.

Reiwa đánh dấu sự kết thúc của triều đại Heisei (đạt được hoà bình) kéo dài 30 năm, bắt đầu từ 8/1/1989. Đây sẽ là triều đại thứ 248 trong lịch sử Nhật Bản.

Niên hiệu mới sẽ chính thức được dùng khi Hoàng thái tử Naruhito đăng cơ kế thừa ngai vàng của Nhật hoàng Akihito vào ngày 1/5 tới. Hoàng Thái tử Naruhito sẽ trở thành Nhật hoàng thứ 126 trong lịch sử.

Theo Japan Times, Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30/4. Điều khác biệt của triều đại mới so với 4 triều đại trước là chính phủ công bố tên của nó khi hoàng đế trị vì vẫn còn sống. Nguyên nhân là Nhật hoàng Akihito năm 2016 tuyên bố muốn thoái vị vì tuổi cao sức yếu, trái với truyền thống của những người tiền nhiệm là tại vị tới khi qua đời, đồng thời khởi động việc chuẩn bị cho lễ thoái vị đầu tiên của chế độ quân chủ Nhật Bản trong khoảng 200 năm.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản bắt đầu triều đại mới Reiwa từ ngày 1/5