Chuyển động thế giới ngày 30/3: IS chuyển trọng tâm sang các nước SNG

Bạch Dương| 30/03/2019 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

IS chuyển trọng tâm sang các nước SNG giáp giới Nga; Libya bắt giữ trên 100 người nhập cư bất hợp pháp… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (30/3).

IS chuyển trọng tâm sang các nước SNG giáp giới Nga

Ngày 29/3, người đứng đầu bộ phận đối phó chủ nghĩa cực đoan của Bộ Nội vụ Nga, ông Oleg Ilyinykh cho rằng, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chuyển trọng tâm hoạt động sang các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) bao gồm Kazakhstan, Uzbekistan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Armenia, sau khi nhóm khủng bố này bị đánh bại ở Iraq và Syria.

Chuyển động thế giới ngày 30/3: IS chuyển trọng tâm sang các nước SNG

Các phần tử nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh minh họa

Libya bắt giữ trên 100 người nhập cư bất hợp pháp

Ngày 29/3, quân đội miền Đông Lybia cho biết đã bắt giữ trên 100 người nhập cư trái phép ở thành phố Tobruk, Đông Bắc nước này. Theo thông báo, tổng cộng 43 người nhập cư đã bị lực lượng quân đội bắt giữ trong một cuộc tuần tra ở phía Nam Tobruk, trong khi 60 người khác cũng bị lực lượng tuần tra phát hiện và bắt giữ.

Thỏa thuận về Brexit lần thứ ba bị bác bỏ

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 29/3 cho biết, quyết định "nghiêm trọng" của các nghị sĩ nước này khi bác bỏ lần 3 thỏa thuận Brexit của bà đồng nghĩa với việc Quốc hội Anh đã cạn kiệt các phương án về cách thức Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Theo Chủ tịch Hội Đồng châu Âu Donald Tusk, một cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU về Brexit sẽ được tiến hành vào ngày 10/4 tới.

Mexico bác bỏ đe dọa đóng cửa biên giới của Tổng thống Mỹ

Ngày 29/3, đáp lại lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc sẽ đóng cửa biên giới vào tuần tới nếu Mexico không ngay lập tức ngăn chặn dòng người di cư trái phép, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard khẳng định Mexico không hành động dựa trên các mối đe dọa và nhấn mạnh Mexico và Mỹ là các quốc gia láng giềng thân thiện.

Nga - Thổ thực hiện dự án đường ống khí đốt và nhà máy hạt nhân

Ngày 29/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết nước này và Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện hai dự án chung quan trọng, bao gồm nhà máy điện hạt nhân Akkuyu (NPP) và đường ống khí đốt "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ".

Mỹ - Trung kết thúc vòng đàm phán thương mại mới nhất tại Bắc Kinh

Chiều 29/3, các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc vòng đàm phán mới nhất tại Bắc Kinh mà không đưa ra tuyên bố chung nào, giữa lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực tìm cách giải quyết tranh chấp thương mại song phương, vốn đã và đang đe dọa nền kinh tế toàn cầu.

Kết thúc “kỷ nguyên Akihito”, Nhật Bản chuẩn bị công bố Triều đại mới

Tới đây, Nhật hoàng Akihito sẽ trở thành người đứng đầu vương triều Nhật Bản đầu tiên trong vòng 200 năm qua sẽ chính thức thoái vị, nhường ngôi cho con trai là Thái tử Naruhito.

Theo kế hoạch, Thái tử Naruhito sẽ trở thành Hoàng đế Nhật Bản thứ 126 vào ngày 1/5. Trước đó, vào ngày 1/4 tới, Nhật Bản sẽ công bố tên triều đại mới của đất nước này.

Chuyển động thế giới ngày 30/3: IS chuyển trọng tâm sang các nước SNG

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko vẫy tay chào người dân gần Làng Hoàng gia Hayama ở tỉnh Kanagawa ngày 21/1/2019. Ảnh: AFP

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ xin từ chức

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom ngày 29/3 bất ngờ xin từ chức. Phát biểu trước báo giới cùng ngày, ông Kim cho biết đã đưa ra quyết định từ chức từ chiều hôm trước.

Trước đó, hôm 28/3, Ủy ban quản lý đạo đức công chức chính phủ Hàn Quốc đã công khai tài sản của các công chức, theo đó cho biết ông Kim Eui-kyeom đã mua tòa nhà trị giá 2,57 tỷ won.

Đường sắt Triều Tiên cần sửa chữa toàn diện

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hệ thống đường sắt ở Triều Tiên đang trong tình trạng chất lượng kém và đòi hỏi sửa chữa toàn diện, trước khi có thể kết nối với hệ thống đường sắt của Hàn Quốc như những gì lãnh đạo hai nước nhất trí hồi năm ngoái.

Đánh giá này dựa trên công tác kiểm tra thực địa chung mà hai miền Triều Tiên tiến hành đối với tuyến đường sắt dài tổng cộng 1.200km, dọc phần đường sắt phía Triều Tiên trên tuyến Gyeongui phía Tây và tuyến Donghae phía Đông, hồi cuối năm ngoái.

Tỷ lệ thất nghiệp của Đức giảm xuống mức thấp nhất trong gần 20 năm

Theo số liệu Cơ quan Lao động Liên bang Đức (BA) công bố ngày 29/3, tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng 3 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1990 do giai đoạn bùng nổ việc làm của nền kinh tế lớn nhất châu Âu này kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới ngày 30/3: IS chuyển trọng tâm sang các nước SNG