Ngoại trưởng Pompeo nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2?

Bạch Dương (Theo NBC News)| 22/02/2019 10:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trả lời phóng viên NBC về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã một lần nữa khẳng định mục tiêu cuối cùng của Mỹ là “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Pompeo nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2?

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời phóng viên NBC về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai dự kiến tổ chức vào cuối tháng 2/2019 tại Hà Nội, Việt Nam.

Theo NBC News, trao đổi với phóng viên trong chương trình TODAY (hay The Today Show), một chương trình truyền hình tin tức và trò chuyện buổi sáng của Mỹ được phát sóng trên NBC, ngày 21/2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định “các lệnh trừng phạt kinh tế sẽ không được dỡ bỏ cho đến khi các mối đe dọa chiến tranh hạt nhân từ phía Triều Tiên ít nhất phải giảm đáng kể".

Cũng trong phát biểu của mình, Ngoại trưởng Pompeo chỉ ra rằng tiến trình đó (phi hạt nhân hóa) đã được thực hiện, trong đó có việc trong hơn một năm qua Bình Nhưỡng không tiến hành các vụ thử nghiệm tên lửa. Mặc dù vậy, theo người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, mối đe dọa hạt nhân “vẫn còn”.

Và một lần nữa người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ tái khẳng định mục tiêu cuối cùng của Washington vẫn là phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên Bán đảo Triều tiên, NBC News cho biết.

Tuyên bố nói trên của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được đưa ra trong bối cảnh sắp diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai dự kiến tổ chức vào cuối tháng này tại Hà Nội, Việt Nam.

Trước đó, phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng vào ngày 19/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump Tổng thống Trump tuyên bố “không thúc ép” Triều Tiên về lộ trình phi hạt nhân hóa, miễn là không diễn ra các vụ thử hạt nhân; đồng thời bày tỏ hi vọng những điều tích cực sẽ diễn ra. 

Tiếp đó, ngày 20/2, nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra triển vọng có thể nới lỏng các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Triều Tiên. Một mặt, ông khẳng định các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng vẫn đang được thực thi đầy đủ; mặt khác, ông bày tỏ muốn có thể làm được điều đó, song cần phải có “một động thái ý nghĩa” từ phía Triều Tiên. Đồng thời, Tổng thống Trump cũng khẳng định ông có “quan hệ tốt” với Chủ tịch Triều Tiên, và cho biết “không lấy làm ngạc nhiên nếu có gì đó tiến triển”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018. Tại cuộc gặp, hai bên đã nhất trí Triều Tiên thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy những bảo đảm an ninh cho Bình Nhưỡng và "các mối quan hệ mới" với Washington.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Pompeo nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2?