Tổng thống Donald Trump khẳng định có "quan hệ tốt" với Chủ tịch Kim Jong-un

Bạch Dương| 21/02/2019 15:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 dự kiến tổ chức ở Hà Nội, Việt Nam, phát biểu tại với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 20/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có "quan hệ tốt" với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Donald Trump khẳng định có

Tổng thống Donald Trump khẳng định ông có “quan hệ tốt” với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Một tuần trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai dự kiến tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam từ 27-28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra triển vọng có thể nới lỏng các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Bình Nhưỡng, Reuters đưa tin.

Phát biểu tại với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 20/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng đang được thực thi đầy đủ. “Tôi chưa dỡ bỏ trừng phạt”, Tổng thống Trump nói.

Ông cũng bày tỏ “muốn có thể làm được điều đó” (dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên - PV); song theo ông, để làm được như vậy, “chúng ta phải có một động thái có ý nghĩa từ phía kia” (tức Triều Tiên).

Tổng thống Donald Trump khẳng định ông có “quan hệ tốt” với nhà lãnh đạo Triều Tiên, và ông cũng sẽ “không lấy làm ngạc nhiên nếu có gì đó tiến triển”, tuy nhiên ông không nêu cụ thể với báo giới, Reuters cho biết.

Kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim lần thứ nhất ở Singapore hồi tháng 6/2018, mặc dù tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên chưa đạt được nhiều tiến bộ, song trong cuộc gặp với báo giới hôm 20/2 vừa qua, Tổng thống Trump cũng bày tỏ rằng, ông “không nghĩ Triều Tiên không sẵn lòng thực hiện phi hạt nhân hóa”.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí ngày 19/2 tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố “không thúc ép” Triều Tiên về lộ trình phi hạt nhân hóa, miễn là không diễn ra các vụ thử hạt nhân; đồng thời bày tỏ hi vọng những điều tích cực sẽ diễn ra.  

Giới phân tích nhận định, phát biểu mới nhất của người đứng đầu Nhà Trắng cho thấy những bước đi tích cực, mở ra cơ hội đạt được thỏa thuận cụ thể tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai về tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên; cũng như khả năng Washington sẵn sàng cân nhắc nới lỏng trừng phạt Bình Nhưỡng trước khi chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un hoàn toàn từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Theo Reuters, cũng trong phát biểu của mình tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald trump cho biết ông dự kiến sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

* Một thông tin liên quan, trong cuộc điện đàm ngày 20/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai dự kiến diễn ra vào cuối tháng này. Hai nhà lãnh đạo cũng đã tái khẳng định những cam kết nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có kiểm chứng Bán đảo Triều Tiên. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump khẳng định có "quan hệ tốt" với Chủ tịch Kim Jong-un