Nga yêu cầu Mỹ trả tự do cho nữ công dân Maria Butina

Hà Kim (Theo Sputnik)| 20/07/2018 21:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng việc bắt Maria Butina là nhằm cản trở cuộc họp Trump - Putin và kêu gọi trả tự do cho cô.

Giữa lúc làn sóng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Mỹ quanh quan hệ với Nga vẫn đang căng thì lại nảy sinh thêm sự vụ làm vấn đề càng thêm nóng.

Cô Maria Butina (29 tuổi) công dân Nga sang Mỹ học đại học American ở thủ đô Washington. Cô vừa bị bắt hôm 17/7 với cáo buộc làm gián điệp cho chính phủ Nga tại Mỹ mà không đăng ký, dù cô nhiều lần phủ nhận. Cô Butina hầu tòa ngày 18/7, bị bác đề nghị bảo lãnh tại ngoại, hiện bị giam ở thủ đô Washington chờ phiên xét xử tiếp.

Theo hồ sơ, Butina đã lợi dụng quen biết với Hiệp hội súng trường Mỹ để xây dựng quan hệ với các chính trị gia nước này, thu thập tin tức tình báo và thúc đẩy các chương trình nghị sự có lợi cho Nga.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố việc Butina bị bắt ngay trước hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Vladimir Putin ở Phần Lan là nhằm cản trở cuộc họp.

Nga yêu cầu Mỹ trả tự do cho nữ công dân Maria Butina

Cô Maria Butina (29 tuổi)

Theo New York Post, cô Butina với mác là người ủng hộ quyền sở hữu súng đã cố gắng lấy lòng các ứng viên Tổng thống tiềm năng của đảng Cộng hòa, trong đó có cả ông Donald Trump, trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Tại lễ hội Tự do Nevada tháng 7/2015, Butina có cơ hội hỏi ứng viên Trump một câu. Ông Trump lúc đó đang đứng trên bục phát biểu có vẻ phấn khởi khi Butina lúc đó 26 tuổi nói mình đến từ Nga

Theo FBI, cô Butina bị bắt trong lúc đang chuẩn bị rời Mỹ. Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 19/7 ra tuyên bố cô Butina vô tội, tin chắc sẽ được chứng minh vô tội tại tòa. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cũng cho biết, cơ quan của ông đang làm mọi việc trong quyền hạn của mình để giải quyết vấn đề của Butina nhanh nhất có thể. Các đại diện của Đại sứ quán Nga hôm qua đã có cuộc gặp với Butina.

Hiện, Bộ Ngoại giao Nga cũng mở một chiến dịch trên Twitter kêu gọi trả tự do cho cô Butina. Theo Sputnik, tài khoản Twitter của Bộ Ngoại giao Nga hôm qua đã đổi ảnh đại diện thành chân dung Maria Butina, nhằm kêu gọi trả tự do cho sinh viên 29 tuổi này.

Người phát ngôn Maria Zakharova cho biết, dường như Cục Điều tra Liên bang Mỹ đang tiến hành việc đánh lạc hướng chính trị thay vì thực hiện nhiệm vụ chống tội phạm. Nga sẽ tiến hành tất cả biện pháp có thể để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của Maria Butina.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga yêu cầu Mỹ trả tự do cho nữ công dân Maria Butina